Chuyên mục  


Tàu chở khách Cetrovo 1.0 mới. Ảnh: Xinhua/Li Ziheng

Trung Quốc đạt được cột mốc công nghệ đáng chú ý với tàu chở khách đầu tiên trên thế giới làm hoàn toàn bằng sợi carbon. Mang tên Cetrovo 1.0 hay Carbon Star Rapid Transit, đoàn tàu vừa trình làng tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Interesting Engineering hôm 27/6 đưa tin.

Theo công ty đầu máy tàu hỏa Qingdao Sifang, công ty con của Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC), Cetrovo 1.0 đã hoàn thành thử nghiệm tại nhà máy và dự kiến bắt đầu hoạt động tại Thanh Đảo cuối năm nay. Phương tiện mới có những lợi thế lớn so với tàu bằng thép truyền thống, hứa hẹn mang đến hành trình êm ái hơn, xanh hơn và hiệu quả hơn cho hành khách.

Bộ khung của Cetrovo 1.0 làm từ vật liệu composite sợi carbon. Vật liệu này gồm những sợi nguyên tử carbon cực nhỏ đan cài với nhau, tạo nên một cấu trúc chắc chắn nhưng cũng rất nhẹ. Qingdao Sifang cho biết, thân và khung tàu lần lượt nhẹ hơn 25% và 50% so với tàu truyền thống. Nhờ đó, tổng trọng lượng của tàu giảm tới 11%.

Điều này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm giảm mức tiêu thụ năng lượng và giảm làm mòn đường ray. Qingdao Sifang ước tính, mức sử dụng năng lượng của đoàn tàu mới giảm 7%, nhờ đó giảm khoảng 130 tấn khí CO2 thải ra mỗi năm. Mức giảm này tương đương với việc trồng hơn 40 ha cây xanh.

Cetrovo 1.0 không chỉ nhẹ hơn mà còn có thiết kế giúp tăng hiệu suất và sự thoải mái cho hành khách. Tàu có tốc độ tối đa 140 km/h, vượt tốc độ trung bình hiện tại là 80 km/h của tàu chở khách Trung Quốc. Nhờ đó, quá trình vận chuyển sẽ nhanh hơn, giúp giảm tắc nghẽn trong hệ thống giao thông đô thị.

Thêm vào đó, Cetrovo 1.0 hoàn toàn tự động, không cần người lái. Điều này không chỉ tăng hiệu quả hoạt động mà còn mở đường cho sự phát triển của mạng lưới tàu tự hành. Cetrovo 1.0 có thể hoạt động trong những điều kiện khó khăn như nhiệt độ cao và đường dốc, thích ứng được với các khu vực địa lý đa dạng.

Sự thoải mái của hành khách cũng được chú trọng trong phương tiện mới. Trọng lượng nhẹ giúp giảm tiếng ồn và sự rung lắc khi tàu chạy, mang lại hành trình êm ái và yên tĩnh hơn. Ngoài ra, tàu còn có các tính năng an toàn thông minh như hệ thống cảnh báo sớm chống va chạm, hệ thống phát hiện chướng ngại vật có thể tự động dừng tàu trong trường hợp khẩn cấp.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020