Chuyên mục  


Nhóm nghiên cứu lập kỷ lục với cáp quang có sẵn trên thị trường. Ảnh: iStock

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đứng đầu là Phòng thí nghiệm mạng quang tử thuộc Viện công nghệ thông tin và truyền thông quốc gia Nhật Bản (NICT) chứng minh băng thông truyền quang 37,6 terahertz (THz) cho phép lập kỷ lục về tốc độ dữ liệu 402 terabit (Tb)/giây qua cáp quang có thể mua được trên thị trường, Interesting Engineering hôm 27/6 đưa tin.

Các nhà nghiên cứu đạt kỷ lục trên bằng cách xây dựng hệ thống truyền quang đầu tiên ở mọi băng tần (OESCLU) của cáp quang tiêu chuẩn. Hệ thống kết hợp nhiều công nghệ khuếch đại, bao gồm 6 bộ khuếch đại sợi quang pha tạp. Thiết bị cân chỉnh quang học mới cũng cho phép tiếp cận những dải bước sóng chưa từng sử dụng trong các hệ thống đã triển khai. Công nghệ do NICT phát triển sẽ đóng góp đáng kể vào mở rộng khả năng của cơ sở hạ tầng truyền quang khi nhu cầu đối với dịch vụ dữ liệu gia tăng nhanh chóng trong tương lai.

Trong thí nghiệm này, nhóm nghiên cứu mở rộng ghép kênh phân chia theo bước sóng dày đặc (DWDM) để bao gồm mọi băng tần quan trọng, đạt hơn 1.500 kênh truyền song song trong băng thông 37,6 THz (275 nm). Cùng với các đối tác, NICT xây dựng hệ thống truyền từ băng tần O đến U đầu tiên trên thế giới, nhờ đó có thể truyền DWDM bằng cáp quang tiêu chuẩn có sẵn với công nghệ khuếch đại thiết kế tùy chỉnh.

Ước tính tốc độ dữ liệu sau khi truyền qua 40 km là 402 Tb/s, cao hơn 25% so với kỷ lục trước đây và băng thông 37,6 THz cũng đánh dấu mức tăng 35%. Kết quả thí nghiệm chứng minh tiềm năng truyền băng thông siêu rộng nhờ ứng dụng công nghệ khuếch đại và xử lý tín hiệu mới, giúp tăng khả năng truyền thông tin của sợi cáp quang.

NICT sẽ tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu phát triển công nghệ khuếch đại, phát triển các bộ phận và sợi quang để hỗ trợ ứng dụng trong tương lai gần và dài hạn. Các nhà nghiên cứu cũng hướng tới mở rộng phạm vi truyền của hệ thống băng thông siêu rộng với công suất siêu cao.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020