Chuyên mục  


Triển lãm "Dưới Ánh Mặt Trời 2: Mùng Trời Chiếu Đất" diễn ra tại một phòng trưng bày ở quận 3, giới thiệu tác phẩm trên chất liệu vải mùng (màn) và chiếu do Nguyễn Đức Tín vẽ từ năm ngoái đến nay.

Họa sĩ, 33 tuổi, bắt đầu thử vẽ trên vải mùng từ ba năm trước. Theo anh, khi vẽ trên lớp vải này sẽ tạo ra hiệu ứng màu sắc, hình khối riêng cho bức tranh khác với những chất liệu truyền thống.

Triển lãm "Dưới Ánh Mặt Trời 2: Mùng Trời Chiếu Đất" diễn ra tại một phòng trưng bày ở quận 3, giới thiệu tác phẩm trên chất liệu vải mùng (màn) và chiếu do Nguyễn Đức Tín vẽ từ năm ngoái đến nay.

Họa sĩ, 33 tuổi, bắt đầu thử vẽ trên vải mùng từ ba năm trước. Theo anh, khi vẽ trên lớp vải này sẽ tạo ra hiệu ứng màu sắc, hình khối riêng cho bức tranh khác với những chất liệu truyền thống.

Nguyễn Đức Tín bên những tác phẩm tại triển lãm, ngày 28/6. Các tác phẩm lấy cảm hứng sáng tác từ hình tượng văn hóa dân gian như 12 con giáp, tranh Đông Hồ, hát tuồng.

Nguyễn Đức Tín bên những tác phẩm tại triển lãm, ngày 28/6. Các tác phẩm lấy cảm hứng sáng tác từ hình tượng văn hóa dân gian như 12 con giáp, tranh Đông Hồ, hát tuồng.

Những bức tranh từ lớp vải mùng khi để dưới ánh nắng sẽ tạo ra hiệu ứng màu sắc bắt mắt.

Tùy vào kích thước, mỗi tác phẩm mất từ vài ngày đến hơn một tháng để xong. Đầu tiên, họa sĩ lên phác thảo qua máy tính rồi nhuộm vải trước khi vẽ. Thao tác trên vải mùng khó hơn chất liệu khác vì bề mặt không thẳng, cứng cáp, nét vẽ dễ nhạt màu do vải có nhiều lỗ nhỏ.

Những bức tranh từ lớp vải mùng khi để dưới ánh nắng sẽ tạo ra hiệu ứng màu sắc bắt mắt.

Tùy vào kích thước, mỗi tác phẩm mất từ vài ngày đến hơn một tháng để xong. Đầu tiên, họa sĩ lên phác thảo qua máy tính rồi nhuộm vải trước khi vẽ. Thao tác trên vải mùng khó hơn chất liệu khác vì bề mặt không thẳng, cứng cáp, nét vẽ dễ nhạt màu do vải có nhiều lỗ nhỏ.

Có kích thước lớn nhất (200 cm x 400 cm) tại triển lãm là tác phẩm Mùng trời, chiếu đất, chất liệu vải mùng và chiếu. Họa sĩ vẽ hình tượng rồng thời Nguyễn uốn lượn trên chiếc chiếu, ở trên là chữ Thọ thể hiện cuộc sống lâu dài, sung túc.

Để tạo hiệu ứng cho tranh, anh sử dụng kỹ thuật vừa vẽ vừa chồng từ hai đến bốn lớp vải mùng. Tùy vào các chi tiết của tranh nhiều hay ít để chồng số lượng lớp vải cho phù hợp.

Có kích thước lớn nhất (200 cm x 400 cm) tại triển lãm là tác phẩm Mùng trời, chiếu đất, chất liệu vải mùng và chiếu. Họa sĩ vẽ hình tượng rồng thời Nguyễn uốn lượn trên chiếc chiếu, ở trên là chữ Thọ thể hiện cuộc sống lâu dài, sung túc.

Để tạo hiệu ứng cho tranh, anh sử dụng kỹ thuật vừa vẽ vừa chồng từ hai đến bốn lớp vải mùng. Tùy vào các chi tiết của tranh nhiều hay ít để chồng số lượng lớp vải cho phù hợp.

Tác phẩm Hòa tấu lấy cảm hứng từ những nhạc cụ truyền thống. Hai cô gái trong tranh chơi sáo và đàn nguyệt, hòa âm cùng cậu bé đánh đàn điện tử trong bối cảnh vườn hoa xuân thơ mộng.

"Tôi muốn chia sẻ cảm xúc về sự tiếp nối giữa truyền thống và hiện đại, là nền tảng cho sự phát triển của thế hệ mai sau", Nguyễn Đức Tín nói.

Tác phẩm Hòa tấu lấy cảm hứng từ những nhạc cụ truyền thống. Hai cô gái trong tranh chơi sáo và đàn nguyệt, hòa âm cùng cậu bé đánh đàn điện tử trong bối cảnh vườn hoa xuân thơ mộng.

"Tôi muốn chia sẻ cảm xúc về sự tiếp nối giữa truyền thống và hiện đại, là nền tảng cho sự phát triển của thế hệ mai sau", Nguyễn Đức Tín nói.

Tác phẩm Cờ cá ngựa trên chất liệu vải mùng, được vẽ bằng màu acrylic, lấy cảm hứng từ tranh Đông Hồ.

Tác phẩm Cờ cá ngựa trên chất liệu vải mùng, được vẽ bằng màu acrylic, lấy cảm hứng từ tranh Đông Hồ.

Bức tranh được họa sĩ mô phỏng từ hai trò chơi cờ cá ngựa và đá gà.

Bức tranh được họa sĩ mô phỏng từ hai trò chơi cờ cá ngựa và đá gà.

Tác phẩm mang tên Kịch lấy cảm hứng từ một buổi xem hát tuồng ở Hà Nội.

Tác phẩm mang tên Kịch lấy cảm hứng từ một buổi xem hát tuồng ở Hà Nội.

Bức tranh Bầu cua tôm cá - từ trò chơi dân gian ngày Tết, được họa sĩ vẽ trong một tháng. Tranh hình thành từ ba lớp vải mùng chồng lên nhau, tạo hiệu ứng nhiều tầng màu, hình khối.

Bức tranh Bầu cua tôm cá - từ trò chơi dân gian ngày Tết, được họa sĩ vẽ trong một tháng. Tranh hình thành từ ba lớp vải mùng chồng lên nhau, tạo hiệu ứng nhiều tầng màu, hình khối.

Tác phẩm Bình an được vẽ bằng sơn dầu trên chất liệu vải mùng và lụa. Bức vẽ lấy cảm hứng từ Chuột múa rồng của dòng tranh dân gian Đông Hồ. Phía trên là cảnh đàn chuột múa rồng, bên dưới là bảy chú ngựa giấy. Tranh mang ý nghĩa sự hòa hợp âm dương trong ngày Tết, với thông điệp an bình cho mọi người.

Tác phẩm Bình an được vẽ bằng sơn dầu trên chất liệu vải mùng và lụa. Bức vẽ lấy cảm hứng từ Chuột múa rồng của dòng tranh dân gian Đông Hồ. Phía trên là cảnh đàn chuột múa rồng, bên dưới là bảy chú ngựa giấy. Tranh mang ý nghĩa sự hòa hợp âm dương trong ngày Tết, với thông điệp an bình cho mọi người.

Tác phẩm Ngọ - Mùi (phải) được ghép từ hai bức tranh, theo chủ đề con giáp. Bên cạnh là bức tranh mang tên Em bé - cừu.

Tác phẩm Ngọ - Mùi (phải) được ghép từ hai bức tranh, theo chủ đề con giáp. Bên cạnh là bức tranh mang tên Em bé - cừu.

Bức Múa rồng được ghép từ năm tranh nhỏ. Triển lãm mở cửa tự do, diễn ra đến ngày 7/7.

Bức Múa rồng được ghép từ năm tranh nhỏ. Triển lãm mở cửa tự do, diễn ra đến ngày 7/7.

Quỳnh Trần

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020