Chuyên mục  


Diễn ra tại Hà Nội sáng 16/10, cuộc gặp gỡ với các gương mặt điển hình tiên tiến của phụ nữ Thủ đô đã giúp những người tham dự hiểu thêm về vị thế, vai trò của phụ nữ Hà Nội trong tiến trình phát triển của thành phố.

1. Đây là buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại", do Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội thực hiện. Sự kiện tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 20/10/2024).

Tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, Hà Nội đã triển khai nhiều nhiệm vụ, công việc lớn trong năm 2024. Trong đó, có 3 nội dung quan trọng để bước sang thời kỳ mới. Quốc hội vừa thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ Chính trị và Quốc hội cũng đã cho ý kiến về 2 Quy hoạch: Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, trong đó xác định tầm nhìn, khát vọng xây dựng Thủ đô phát triển "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", thành phố xanh và hòa bình…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải

Do đó, ông Hải khẳng định: Chương trình giao lưu này là một sự kiện quan trọng, tôn vinh và lan tỏa những tấm gương sáng trong "vườn hoa thi đua" ái quốc, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại theo Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với những nỗ lực, cống hiến, hi sinh và quyết tâm của 6 tấm gương phụ nữ Thủ đô tại buổi giao lưu.

Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang cũng nhấn mạnh: Để xây dựng thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", sớm trở thành thành phố kết nối toàn cầu, hội nhập sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, Hà Nội không chỉ cần những quyết sách từ Bộ Chính trị, từ lãnh đạo thành phố, mà còn cần sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân Thủ đô.

tongbientap-17291203358241905615702.jpg

Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang phát biểu tại cuộc giao lưu

Và phát huy vai trò nòng cốt, dẫn dắt trong phong trào phụ nữ thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội, bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, phát động và chỉ đạo triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động thiết thực gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đa dạng các hình thức tuyên truyền, động viên khích lệ, lôi cuốn đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia như: Phong trào thi đua "Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch"; phong trào "Phụ nữ Thủ đô tích học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc"; cuộc vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"; cuộc vận động "Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp", "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; hướng đến 5 có, 3 sạch"; Phụ nữ Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi xanh…

Từ đó, Hội LHPN Hà Nội cụ thể hóa thành những phong trào thi đua tiêu biểu với những cách làm sáng tạo, mà điển hình là coi trọng phát động các đợt thi đua cao điểm với nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình thiết thực, nhân văn đã thu hút mọi tầng lớp phụ nữ tham gia hưởng ứng. Trong các cuộc phát động ấy đã xuất hiện những tấm gương phụ nữ điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực và có sức lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng và xã hội.

hieutruong-1729120335778428591156.jpeg

Nhà giáo Lưu Thị Lập (phải) chia sẻ tại cuộc giao lưu

2. Cuộc giao lưu diễn ra với 6 gương mặt tiêu biểu của Phụ nữ Thủ đô ở các lĩnh vực khác nhau như nghiên cứu khoa học, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nữ doanh nhân, lực lượng vũ trang, phụ nữ tiêu biểu các ngành giáo dục, y tế, nữ cán bộ Hội tiêu biểu. Ở đó, họ đã cho thấy hành trình xây dựng cộng đồng cùng những mong muốn được đóng góp nhiều hơn trong sự nghiệp phát triển Thủ đô của mỗi cá nhân.

Những gương mặt điển hình tiên tiến này cũng được Hội LHPN Hà Nội xem xét vinh danh "Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu" năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam. Họ là: Nhà giáo Lưu Thị Lập, hiệu trưởng trường THPT Hoàng Cầu, (quận Đống Đa); nghệ nhân Bùi Thị Minh (Giám đốc Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Ngũ Xã); bà Phạm Thị Thanh Huyền, hội viên nông dân xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì); PGS -TS bác sĩ Nguyễn Minh Hiền, Trưởng khoa Hóa sinh bệnh viện Thanh Nhàn, người có 3 bằng sáng chế; Trung tá Bùi Thị Hạnh, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; bà Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm) với nhiều thành tích trong công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng.

hieutruong2-1729120335866326224714.jpg

Hiệu trưởng Lưu Thị Lập

Trong cuộc giao lưu, chị Lưu Thị Lập, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Cầu, chia sẻ: Điều hạnh phúc nhất trong sự nghiệp "trồng người" của chị là đào tạo ra những thế hệ học sinh hạnh phúc và thành công biết yêu thương chia sẻ, ứng xử văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng.

"Tôi luôn mong mỏi mỗi trường học của Thủ đô Hà Nội đều trở thành một ngôi trường hạnh phúc để đưa giáo dục Hà Nội vươn xa, xứng đáng với vị thế dẫn đầu cả nước" - chị Lập cho hay.

hieutruong3-1729120335854820861316.jpg

Được biết, trường THPT Hoàng Cầu mà chị Lập hiện đang giữ vai trò đứng đầu quản lý, trước đây đã từng có tình trạng phụ huynh đến thì buồn, học sinh đến thì sợ. Song, sau 5 năm xây dựng theo mô hình mới với slogan "Lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc" (từ 2018 – 2023), trường đã "nói đi đôi với làm" trong các hoạt động hướng đến 4 giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn, tôn trọng và tự hào, được nhận bằng khen, cờ thi đua liên tiếp nhiều năm của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội. Hiện, trường đang trong hành trình 5 năm kế tiếp (2023-2028) với việc thích nghi và vận dụng ưu thế của công nghệ 4.0, tích cực phát huy giá trị của hạnh phúc trong lao động và học tập.

Nói thêm về phụ nữ Thủ đô nói riêng, phụ nữ Việt Nam nói chung trong cuộc sống hiện đại, chị Lập cho rằng ngày nay, bên cạnh những khó khăn vốn có, phụ nữ cũng có những thuận lợi để chăm sóc gia đình với những điều kiện về công nghệ.

"Tuy nhiên, việc kế thừa truyền thống của một người phụ nữ Việt Nam công dung ngôn hạnh ở thời đại nào cũng rất quan trọng. Nhưng trong giai đoạn này, ở thời hiện đại, người phụ nữ là phụ nữ hiện đại thì phải linh hoạt, biết thích ứng với sự phát triển" - chị đưa ra quan điểm - "Vì thế, những người phụ nữ ngày nay cần phải có trí tuệ, có kiến thức, tri thức, văn hóa để có thể tham gia cống hiến cho sự phát triển của Thủ đô cũng như để xây dựng gia đình luôn hạnh phúc và ấm áp".

"Tôi luôn mong mỏi mỗi trường học của Thủ đô Hà Nội đều trở thành một ngôi trường hạnh phúc " - chị Lưu Thị Lập, hiệu trưởng trường THPT Hoàng Cầu.

70 năm giải phóng Thủ đô: Vận động phụ nữ Hà Nội mặc áo dài vào thứ Hai, thứ Sáu hằng tuần

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020