Chuyên mục  


base64-17286344252091346862923.jpeg

Ông Trần Thế Thuận trao bằng khen của UBND TP.HCM cho bảo tàng - Ảnh: LÊ DUY

Sáng 11-10, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thành lập bảo tàng (1979 - 2024).

Sẽ phục dựng con tàu Latouche -Tréville

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh - giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM, ôn lại chặng đường 45 năm hình thành và phát triển của bảo tàng.

Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM không ngừng nỗ lực đa dạng hóa các hoạt động để giữ gìn, phát huy những giá trị di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bảo tàng trở thành trung tâm giáo dục truyền thống cách mạng, điểm hẹn thân thiết của người dân và du khách quốc tế.

Hằng năm bảo tàng đón hàng triệu lượt du khách đến tham quan.

Ông Trần Thế Thuận - giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, đánh giá cao và ghi nhận những thành tích của bảo tàng; biểu dương tinh thần trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo của đội ngũ viên chức và người lao động, góp phần vào việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của ngành văn hóa thành phố.

base64-17286357857531761900790.jpeg

Các đại biểu tham quan triển lãm - Ảnh: LÊ DUY

Theo ông Trần Thế Thuận, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM tham mưu cho UBND TP.HCM mở rộng không gian hoạt động và được sự chấp thuận của UBND TP.HCM.

Ông nói: "Dự án mở rộng diện tích, thực hiện 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, sở giao cho các đơn vị liên quan lên phương án thiết kế, trình sơ bộ cho thường trực UBND TP.HCM, lấy ý kiến các sở ngành thành phố, cơ bản được đồng thuận.

Sắp tới, chúng tôi tiến hành giai đoạn 1, cụ thể cải tạo lại cảnh quan, không gian hiện hữu; phục dựng lại tàu Latouche -Tréville theo tỉ lệ 1:1 (phục dựng căn bếp, nơi làm việc của Bác trước đây).

Giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng diện tích về phía cảng Sài Gòn; thiết kế và mở rộng không gian trưng bày.

Chúng tôi đang làm hồ sơ đề nghị công nhận Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM là di tích lịch sử cấp quốc gia".

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nhiều chất liệu

Sau nghi thức lễ kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM khai mạc triển lãm chuyên đề Hồ Chí Minh - Tên Người sáng mãi.

Triển lãm giới thiệu 39 hiện vật là những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM và Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.

Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM giới thiệu 17 hiện vật độc đáo. Trong đó có nhiều bức tranh chân dung về Bác Hồ, các sự kiện Bác Hồ tham gia trên nhiều chất liệu như: dây điện thoại, gạo, nhựa, da, cát, tóc, inox, đá hoa cương, đá quý…

base64-17286358210201542931493.jpeg

Tranh cổ động Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân - Ảnh: LÊ DUY

Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế trưng bày 20 tác phẩm hội họa, điêu khắc.

Tác phẩm gây chú ý có tranh cổ động Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân ra đời vào năm 1970 của hai họa sĩ Nguyễn Thụ và Huy Oánh hoặc chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh họa trên máy đánh chữ của tác giả Ngô Mạnh Tiên…

Đặc biệt, trong số hiện vật trưng bày có hai tác phẩm của tác giả là người nước ngoài. Đó là tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh của tác giả Robert C.Ekins, tác phẩm Chân dung Nguyễn Ái Quốc năm 1923 của tác giả Katanandov Sergey Leonidovich.

Cũng trong sáng nay, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận xếp hạng I trong hệ thống bảo tàng Việt Nam. Đến nay, TP.HCM có 6 bảo tàng được xếp hạng I.

Dịp này Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM tiếp nhận dự án Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM từ Trường đại học Công nghệ TP.HCM, Công ty cổ phần Meta An và tạp chí Vietnam Travel.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020