Chuyên mục  


Chính phủ Morocco cho biết hai ngày mưa trong tháng 9 đã vượt quá mức trung bình hàng năm, đặc biệt là ở Tata, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ở Tagounite, một ngôi làng cách thủ đô Rabat khoảng 450 km về phía nam, lượng mưa hơn 100 mm đã được ghi nhận trong khoảng thời gian 24 giờ. Mưa lớn nhiều vùng thuộc sa mạc Sahara nằm trên lãnh thổ quốc gia này xảy ra từng trạng ngập nặng - cảnh tượng 'xưa nay hiếm'. Sa mạc Đông Nam Morocco là một trong những nơi khô cằn nhất thế giới và hiếm khi có mưa vào cuối mùa hè.

Cây cọ bị ngập trong hồ do mưa lớn ở thị trấn sa mạc Merzouga, gần Rachidia, đông nam Morocco. Vệ tinh của NASA cho thấy nước tràn vào lấp đầy hồ Iriqui, một lòng hồ nổi tiếng giữa Zagora và Tata đã khô cạn trong 50 năm.

Tại các khu vực sa mạc thường xuyên có khách du lịch lui tới, xe chuyên dụng 4x4 tổ chức các tour chạy qua các vũng nước và người dân quan sát cảnh tượng độc đáo và hiếm có này.

Một chiếc xe chở khách du lịch trên những cồn cát bên cạnh một hồ nước do mưa lớn gây ra ở thị trấn sa mạc Merzouga, gần Rachidia, đông nam Morocco hôm thứ Tư ngày 2/10.

Du khách dừng lại chụp ảnh với những hồ nước được tạo ra do mưa lớn. "Khoảng 30-50 năm rồi chúng tôi mới chứng kiến lượng mưa lớn như vậy", Houssine Youabeb, quan chức Tổng cục Khí tượng Morocco, cho biết.

Một ốc đảo phản chiếu trên mặt hồ do lượng mưa lớn gây ra ở thị trấn sa mạc Merzouga. Theo các chuyên gia, những trận mưa lớn thế này được gọi là extratropical storm (bão ngoài nhiệt đới), có thể làm thay đổi hình thái thời tiết ở sa mạc trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm tới vì không khí giữ lại nhiều độ ẩm hơn, gây ra nhiều sự bốc hơi hơn và kéo theo nhiều cơn bão hơn.

Sahara là một trong những sa mạc rộng lớn và khô cằn nhất thế giới, trải dài ở nhiều quốc gia Bắc Phi như Algerie, Tchad, Ai Cập, Libya, Morocco, Mauritanie, Mali, Niger, Sudan, Tunisia... Du khách đến đây thường tham gia các trải nghiệm như cười lạc đà, ngắm hoàng hôn và bình minh, ngắm sao, tham quan ốc đảo, tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của họ thông qua các chuyến thăm làng mạc hoặc các buổi biểu diễn văn nghệ truyền thống.

Hà Nguyên (Theo AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020