Chuyên mục  


Ngày 11/10, 4 bệnh nhân được Trung tâm Mắt, Bệnh viện Trung ương Huế cho xuất viện, sau khi ghép giác mạc thành công. Hai người hiến tặng là bệnh nhân chết não tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Bốn bệnh nhân được xuất viện ngày 11/10. Ảnh: Lan Hương

Hai tuần trước, nhận thông tin bệnh nhân nam 41 tuổi chết não tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định hiến tặng giác mạc, bác sĩ Trung tâm Mắt đã nhanh chóng thu nhận bộ phận này. Giác mạc được ghép cho bệnh nhân nữ 40 tuổi (Gia Lai) và bệnh nhân nam 50 tuổi (Thừa Thiên Huế).

Ba ngày sau, Trung tâm Mắt tiếp nhận giác mạc từ một bệnh nhân chết não 36 tuổi, tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Sau khi sàng lọc kỹ lưỡng, giác mạc được ghép thành công cho nam bệnh nhân 30 tuổi, cũng từ Gia Lai và một bệnh nhân nam 65 tuổi đến từ Thừa Thiên Huế.

4 bệnh nhân được phục hồi một phần thị lực, nhìn thấy ánh sáng, sau nhiều năm sống trong cảnh mù lòa. Tại lễ xuất viện, họ đã tự nguyện đăng ký hiến tạng của bản thân sau khi qua đời. "Đây là cách 4 bệnh nhân chọn để cám ơn gia đình của hai người hiến giác mạc, cám ơn các bác sĩ đã giúp họ nhìn thấy lại cuộc đời tươi đẹp", đại diện bệnh viện cho hay.

Thống kê tại Việt Nam có hơn 30.000 người mù vì bệnh lý giác mạc, cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc để tìm lại ánh sáng. Trong giai đoạn 2007-2023, cả nước có 45.000 đăng ký hiến tặng giác mạc, trong đó đã có 963 người tặng giác mạc sau khi qua đời. Người hiến nhỏ tuổi nhất là cháu bé 4 tuổi và lớn tuổi nhất là cụ già hơn 107 tuổi.

Võ Thạnh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020