Chuyên mục  


Long bào hay triều phục vua quan thời Minh - Thanh được xem là biểu tượng lịch sử, nghệ thuật thủ công của Trung Quốc. Một trong những chi tiết thêu cầu kỳ trên cổ phục là hình sóng vỗ vách đá, còn gọi "Hải thủy Giang nhai". Hiện hình thêu này được thương hiệu Thụy Sĩ Vacheron Constantin ứng dụng trên loạt đồng hồ giới hạn Metiers d’Art.

Long bào hay triều phục vua quan thời Minh - Thanh được xem là biểu tượng lịch sử, nghệ thuật thủ công của Trung Quốc. Một trong những chi tiết thêu cầu kỳ trên cổ phục là hình sóng vỗ vách đá, còn gọi "Hải thủy Giang nhai". Hiện hình thêu này được thương hiệu Thụy Sĩ Vacheron Constantin ứng dụng trên loạt đồng hồ giới hạn Metiers d’Art.

Với bộ tứ đồng hồ Metiers d’Art - Tribute to traditional symbols (tôn vinh các biểu tượng truyền thống) mới, Vacheron Constantin khảo sát hai triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc - Minh (1368-1644), Thanh (1644-1912), vinh danh văn hóa cổ kính Trung Hoa.

Với bộ tứ đồng hồ Metiers d’Art - Tribute to traditional symbols (tôn vinh các biểu tượng truyền thống) mới, Vacheron Constantin khảo sát hai triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc - Minh (1368-1644), Thanh (1644-1912), vinh danh văn hóa cổ kính Trung Hoa.

Hãng mời ông Tống - từng làm phó thủ thư thuộc Bảo tàng Cố cung ở Bắc Kinh, Trung Quốc - đến Thụy sĩ cùng bàn luận. Ông Tống trực tiếp cố vấn, cung cấp nhiều tư liệu quý suốt quá trình nghiên cứu. Sau đó, hai hình thêu "Hải thủy Giang nhai" được ứng dụng cho bốn mẫu đồng hồ.

Hãng mời ông Tống - từng làm phó thủ thư thuộc Bảo tàng Cố cung ở Bắc Kinh, Trung Quốc - đến Thụy sĩ cùng bàn luận. Ông Tống trực tiếp cố vấn, cung cấp nhiều tư liệu quý suốt quá trình nghiên cứu. Sau đó, hai hình thêu "Hải thủy Giang nhai" được ứng dụng cho bốn mẫu đồng hồ.

Hình thêu cầu kỳ xuất hiện trên vạt, đuôi áo hay ống tay long bào (dành cho hoàng đế, hoàng hậu, thái thượng hoàng, thái hậu) lẫn quan phục thời Minh - Thanh vốn ghi dấu ở lĩnh vực kiến trúc, nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ Trung Quốc đến tận ngày nay.

"Hải thủy Giang nhai" khắc họa ngọn núi hùng vĩ nhìn xuống những con sóng bạc vỗ vào vách đá. Không chỉ đẹp mắt, hình ảnh này còn tượng trưng cho sự vững mạnh của hoàng đế, như vách núi không suy suyển trước sóng. Sơn - thủy biểu trưng cho non nước. Lối trang trí này phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á, điển hình Việt Nam có hoa văn thuỷ ba gần tương tự may trên long bào, cổ phục thời Lê - Trịnh, Nguyễn...

Hình thêu cầu kỳ xuất hiện trên vạt, đuôi áo hay ống tay long bào (dành cho hoàng đế, hoàng hậu, thái thượng hoàng, thái hậu) lẫn quan phục thời Minh - Thanh vốn ghi dấu ở lĩnh vực kiến trúc, nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ Trung Quốc đến tận ngày nay.

"Hải thủy Giang nhai" khắc họa ngọn núi hùng vĩ nhìn xuống những con sóng bạc vỗ vào vách đá. Không chỉ đẹp mắt, hình ảnh này còn tượng trưng cho sự vững mạnh của hoàng đế, như vách núi không suy suyển trước sóng. Sơn - thủy biểu trưng cho non nước. Lối trang trí này phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á, điển hình Việt Nam có hoa văn thuỷ ba gần tương tự may trên long bào, cổ phục thời Lê - Trịnh, Nguyễn...

Bức họa thủy triều mơn trớn đỉnh núi, rừng cây hình củ gừng cùng nền trời sao được thực hiện bằng cloisonné - kỹ thuật tráng men dùng sợi vàng nguồn gốc Trung Quốc, còn gọi "màu lam Minh Đại".

Bức họa thủy triều mơn trớn đỉnh núi, rừng cây hình củ gừng cùng nền trời sao được thực hiện bằng cloisonné - kỹ thuật tráng men dùng sợi vàng nguồn gốc Trung Quốc, còn gọi "màu lam Minh Đại".

Với mỗi mặt số, nghệ nhân trải 220 sợi chỉ vàng trong 50 tiếng tạo hình. Tiếp đó, họ mất 70 tiếng thực hiện công đoạn tráng men nhằm đạt được sắc độ trù phú.

Với mỗi mặt số, nghệ nhân trải 220 sợi chỉ vàng trong 50 tiếng tạo hình. Tiếp đó, họ mất 70 tiếng thực hiện công đoạn tráng men nhằm đạt được sắc độ trù phú.

Viền bezel của hai mẫu không đính đá quý chạm khắc hình loài dơi. Trong tiếng Trung, "dơi" và "hạnh phúc" cùng đọc là "phúc", được xem là phước báo, tượng trưng cho ngũ phúc - trường thọ, phú quý, khang ninh, hiếu đức và thiện chung. Nhà điêu khắc gợi tả dơi bằng hình thức phù điêu nổi nhiều vòng xoắn liền kề.

Viền bezel của hai mẫu không đính đá quý chạm khắc hình loài dơi. Trong tiếng Trung, "dơi" và "hạnh phúc" cùng đọc là "phúc", được xem là phước báo, tượng trưng cho ngũ phúc - trường thọ, phú quý, khang ninh, hiếu đức và thiện chung. Nhà điêu khắc gợi tả dơi bằng hình thức phù điêu nổi nhiều vòng xoắn liền kề.

Phiên bản "Hải thủy Giang nhai" thứ hai xuất hiện trên hai đồng hồ đính kim cương giác cắt brilliant trên viền và mặt số. Nghệ nhân kết hợp nhiều kỹ thuật, từ men phủ Grand Feu lam thẫm, chạm men champlevé, chạm khắc đến tiểu họa... tạo nên ngọn sóng lấp lánh kim cương trên nền men lam và dãy núi có chiều sâu.

Phiên bản "Hải thủy Giang nhai" thứ hai xuất hiện trên hai đồng hồ đính kim cương giác cắt brilliant trên viền và mặt số. Nghệ nhân kết hợp nhiều kỹ thuật, từ men phủ Grand Feu lam thẫm, chạm men champlevé, chạm khắc đến tiểu họa... tạo nên ngọn sóng lấp lánh kim cương trên nền men lam và dãy núi có chiều sâu.

Bốn phiên bản tri ân văn hóa Á Đông trang bị bộ chuyển động 2.460 nhỏ gọn, đạt chứng chỉ Hallmark of Geneva. Con lắc vàng khắc hoa văn tương đồng mặt số.

Chế tác thủ công với số lượng giới hạn, loạt đồng hồ Metiers d’Art nằm trong danh mục "độc bản", dành cho nhà sưu tầm thượng lưu của Vacheron Constantin.

Bốn phiên bản tri ân văn hóa Á Đông trang bị bộ chuyển động 2.460 nhỏ gọn, đạt chứng chỉ Hallmark of Geneva. Con lắc vàng khắc hoa văn tương đồng mặt số.

Chế tác thủ công với số lượng giới hạn, loạt đồng hồ Metiers d’Art nằm trong danh mục "độc bản", dành cho nhà sưu tầm thượng lưu của Vacheron Constantin.

Nhất Phát Ảnh: Vacheron Constantin

Tại Việt Nam, thương hiệu Vacheron Constantin được phân phối chính thức bởi Công ty CP Quốc tế Tam Sơn.Địa chỉ: 61 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà NộiGiờ mở cửa: 9h30-19hHotline: 0962 980 039 Email: vacheronconstantin.hn@tamsonfashion.comWebsite: https://tamsonvn.com/vacheron-constantin/

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020