Chuyên mục  


so-tan-o-donetsk-17253289858051590937740.jpg

Nhiều người chờ tại một ga xe lửa để lên tàu sơ tán đến tây Ukraine. Ảnh chụp tại Pokrovsk, khu vực Donetsk, đông Ukraine, hôm 30-8 - Ảnh: REUTERS

Ngày 2-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các lực lượng Nga đang tiến nhanh hơn ở miền đông Ukraine so với trước đây, kiểm soát thêm vài km vuông mỗi ngày, khi họ cố gắng phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

"Chúng tôi đã không đạt tốc độ tấn công như vậy ở vùng Donbass (đông Ukraine) trong một thời gian dài" - ông Putin phát biểu tại Trường trung học số 20 ở Kyzyl thuộc vùng Tuva xa xôi, cách Matxcơva khoảng 4.500km về phía đông.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm: "Bây giờ chúng tôi không còn nói đến chuyện tiến 200 hay 300m nữa. Các lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát được các phần lãnh thổ không phải từ 200 - 300m mà là từ vài km vuông".

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận những khó khăn mà các lực lượng Ukraine gặp phải ở miền đông nước này, đặc biệt là gần thành phố Pokrovsk (khu vực Donetsk).

Ông Zelensky thông tin Ukraine gặp khó khăn trong việc đối đầu với "các lữ đoàn Nga tập trung chiến đấu nhất" ở mặt trận phía đông.

Phát biểu trước các nhà báo tại thành phố Zaporizhzhia (do Ukraine kiểm soát) cùng với Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof ngày 2-9, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã thảo luận về tình hình khu vực với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng quân Nga không có thêm bước tiến nào trong hai ngày qua. "Ở khu vực Pokrovsk, dù khó khăn đến đâu, cũng không có bước tiến nào của Nga trong hai ngày" - ông nói.

Blog quân sự DeepState cũng đưa tin về tình hình ổn định ở các ngôi làng gần Pokrovsk.

Còn Yuri Podolyaka, một blogger quân sự thân Nga, cho biết các trận chiến dữ dội đang diễn ra ở thành phố Selydove (cách Pokrovsk khoảng 20km về phía nam) và thành phố Ukrainsk (cách Selydove 14km về phía nam) ở khu vực Donetsk.

Hãng tin TASS (Nga) cho biết các lực lượng Ukraine đã bị đẩy ra khỏi một phần Selydove. Bộ Quốc phòng Nga ngày 2-9 thông tin các lực lượng Nga đã kiểm soát được làng Skuchne, phía đông Pokrovsk.

Bất chấp cuộc tấn công của Ukraine vào vùng biên giới Kursk của Nga kể từ hôm 6-8, quân Nga - vốn mạnh hơn về mặt quân số - vẫn tiếp tục tiến qua các khu định cư ở miền đông Ukraine trên đường tiếp cận Pokrovsk, thành phố quan trọng về mặt hậu cần.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020