Chuyên mục  


base64-1726961550253591892598.jpeg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân được đón chào tại sân bay John F. Kennedy (New York) chiều 21-9 (giờ Mỹ) - Ảnh: DUY LINH

Khoảng 17h10 ngày 21-9 (giờ New York, tức 4h10 sáng 22-9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ hạ cánh xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân rời chuyên cơ, bắt đầu chuyến công tác Mỹ đầu tiên trên cương vị mới.

Đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Phu nhân tại sân bay có Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng và phu nhân, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc - Đại sứ Đặng Hoàng Giang và phu nhân cùng một số cán bộ đại sứ quán, phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trước đó, Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79 diễn ra tại New York, Mỹ.

Tâm điểm là Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai (từ ngày 22 đến 23-9) và Phiên thảo luận chung của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (từ ngày 24 đến 28-9), nhằm kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế và củng cố chủ nghĩa đa phương, trong đó Liên Hiệp Quốc có vị trí trung tâm nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu chung, đặc biệt là các Mục tiêu phát triển bền vững.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc cho biết đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu sẽ tham dự cả hai sự kiện trên.

Trong đó, người đứng đầu Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ phát đi thông điệp lớn là "Củng cố chủ nghĩa đa phương, cùng hành động để kiến tạo tương lai hòa bình, ổn định, thịnh vượng và bền vững cho mọi người dân".

Còn với Mỹ, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng cho hay chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra vào thời điểm tròn 1 năm Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Thêm vào đó, vào năm sau, 2025, Việt Nam cùng Mỹ sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

"Đặc biệt, trong bối cảnh Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử và sắp có sự chuyển giao lãnh đạo, kết quả chuyến công tác lần này sẽ giúp duy trì và củng cố đà tiến triển trong quan hệ Việt Nam - Mỹ những năm tới, góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và tiến bộ ở khu vực và trên thế giới", Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng khẳng định.

Với những ý nghĩa đó, theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có một chương trình hoạt động rất phong phú, đa dạng tại Mỹ với hàng loạt cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo, bạn bè trong chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, học giả, bà con kiều bào...

Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ chủ trì sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và một năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Người đứng đầu Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng sẽ có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Columbia - một trong những trường đại học lâu đời và danh giá của nước Mỹ. Nhân dịp này, nhiều thành viên trong đoàn cũng sẽ có các hoạt động song phương với đối tác Mỹ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020