Chuyên mục  


106480641-1586364471709fedex-shipment-170-158639747015386748355-4read-only-1594085337503569115215-read-only-17269668450821512418230.jpg

Hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ trong đợt dịch COVID-19 đã kịp thời vận chuyển lô hàng 450.000 bộ đồ bảo hộ y tế sản xuất tại Việt Nam hạ cánh ở Dallas, Texas, Mỹ tháng 4-2020

Người đứng đầu Đảng và Nhà nước sẽ có một lịch trình dày đặc khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai và các hoạt động của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đồng thời có nhiều hoạt động song phương với Mỹ.

Thời điểm có ý nghĩa

Trả lời phỏng vấn báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng cho hay chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra vào thời điểm tròn một năm hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Thêm đó, vào năm sau, năm 2025, Việt Nam và Mỹ sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây sẽ là dịp để hai bên cùng nhìn lại chặng đường đã qua, đúc rút, chia sẻ và lan tỏa những bài học, kinh nghiệm hay về quan hệ giữa các quốc gia, đồng thời tôn vinh và tri ân những thế hệ bạn bè đã và đang tích cực đóng góp cho quan hệ hai nước.

"Đặc biệt, trong bối cảnh Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử và sắp có sự chuyển giao lãnh đạo, kết quả chuyến công tác lần này sẽ giúp duy trì và củng cố đà tiến triển trong quan hệ Việt Nam - Mỹ những năm tới, góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và tiến bộ ở khu vực và trên thế giới", Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nói.

Với những ý nghĩa đó, theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ có một chương trình hoạt động rất phong phú, đa dạng tại Mỹ với hàng loạt cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo, bạn bè trong chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, học giả, bà con kiều bào...

Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ chủ trì sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và một năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ. Người đứng đầu Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng sẽ có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Columbia - một trong những trường đại học lâu đời và danh giá của Mỹ.

Mỹ cam kết ủng hộ Việt Nam

Nhìn lại lịch sử quan hệ Việt Nam - Mỹ, trong đó có gần 30 năm quan hệ ngoại giao, có thể thấy hai nước đã trải qua những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành hình mẫu trong quan hệ quốc tế về sự hàn gắn, hợp tác giữa hai nước đã từng đối đầu.

Đặc biệt, trong vòng hơn một năm kể từ khi Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, các cơ quan hai bên đã tích cực thúc đẩy hợp tác trên cả 10 trụ cột của khuôn khổ quan hệ mới, đồng thời có những nỗ lực bền bỉ nhằm thu hẹp khác biệt và tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, những lĩnh vực chủ chốt của quan hệ như chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh và giao lưu nhân dân ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.

Trong đó, Mỹ tiếp tục dành nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng ưu tiên như khắc phục hậu quả chiến tranh, chuyển đổi năng lượng, ứng phó với dịch bệnh.

Gần đây nhất, việc Mỹ nhanh chóng công bố hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Yagi đã cho thấy sự luôn kịp thời chia sẻ với Chính phủ và người dân Việt Nam trong những thời khắc khó khăn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết Mỹ sẵn sàng ủng hộ Việt Nam vững bước tiến vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc và đóng góp hơn nữa cho hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.

"Nếu chúng ta nhìn vào những mục tiêu táo bạo mà Việt Nam đã đặt ra cho chính mình, Mỹ tự hào là đối tác của Việt Nam trong góp phần hiện thực hóa những điều đó", ông Knapper nói.

Ông cho biết Mỹ đang hợp tác với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng, hỗ trợ khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất công nghệ cao, xây dựng lực lượng lao động cho các ngành công nghiệp công nghệ cao, kinh tế số, kinh tế xanh…

"Chúng tôi ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng dựa trên các nguyên tắc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nhau, hệ thống chính trị của nhau. Đây không chỉ là những khẩu hiệu. Đây là những nguyên tắc khi hỗ trợ và là nền tảng cho mối quan hệ của chúng ta", ông Marc Knapper khẳng định.

Đại sứ Mỹ cũng nhấn mạnh Mỹ rất hoan nghênh vai trò nổi bật hơn của Việt Nam trên trường quốc tế, khu vực và trên hành trình phát triển đất nước, bước vào kỷ nguyên mới sắp tới.

Ông Nguyễn Quốc Dũng cũng bày tỏ lạc quan về tương lai hai nước. Theo ông, nói như vậy không có nghĩa là phía trước không còn những khó khăn.

Song với những gì hai nước đã đạt được, với tiềm năng to lớn và quyết tâm của cả hai bên, với tinh thần hướng tới tương lai nhưng có trách nhiệm với quá khứ, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, "tôi hoàn toàn tin tưởng rằng quan hệ hai nước đang đi đúng quỹ đạo phát triển và còn đạt nhiều thành tựu tốt đẹp trong 30 năm tới và xa hơn nữa, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước và góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và tiến bộ chung trên thế giới", ông Dũng nhấn mạnh.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020