Chuyên mục  


beirut-lebanon-1728599263698746330616.jpg

Hiện trường vụ tấn công của Israel vào Beirut ngày 10-10 - Ảnh: AFP

Israel đánh thẳng vào thủ đô Lebanon

Một cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 22 người ở trung tâm Beirut ngày 10-10. Đây là vụ tấn công thứ ba như vậy vào trung tâm thủ đô của Lebanon kể từ khi Israel leo thang hoạt động quân sự từ tháng trước.

Nhà chức trách Lebanon ước tính cuộc không kích ngày 10-10 khiến 22 người chết, 117 người khác bị thương, theo Hãng thông tấn AFP. Một nguồn tin an ninh Lebanon cho biết một "nhân vật Hezbollah" là mục tiêu của vụ tấn công lần này.

Sự việc xảy ra cùng ngày với vụ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon cáo buộc binh lính Israel "liên tục" nổ súng vào các vị trí của họ, có lúc dùng cả xe tăng, khiến hai binh lính Indonesia bị thương.

Các nước vùng Vịnh sợ vạ lây vì Israel

Nguồn tin độc quyền của Reuters tiết lộ ngày 10-10 rằng các quốc gia vùng Vịnh đang vận động Mỹ ngăn chặn Israel tấn công các giếng dầu của Iran. Điều này xuất phát từ lo ngại các cơ sở dầu mỏ của chính họ có thể bị các lực lượng ủy nhiệm của Tehran tấn công nếu xung đột leo thang.

Những quốc gia vùng Vịnh bao gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Qatar đã từ chối cho Israel bay qua không phận của họ để tấn công Iran. 

Quan điểm này sau đó đã được chuyển tới giới cầm quyền ở Washington, theo các nguồn tin của Reuters.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin của Reuters, song một nguồn tin am hiểu vấn đề ở Washington xác nhận có sự vận động như vậy từ các nước vùng Vịnh.

Ukraine bác ngừng bắn, muốn thắng Nga

ukraine-italy-17285994431491368692784.jpg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Ý Giorgia Meloni khi gặp nhau ngày 10-10 tại Rome - Ảnh: REUTERS

Ngày 10-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thảo luận về "kế hoạch chiến thắng" Nga của ông khi gặp các nhà lãnh đạo Anh và Pháp cùng tổng thư ký NATO. Trong đó hai bên đã thảo luận về việc liệu Ukraine có thể sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công các mục tiêu ở Nga hay không.

"Hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo phải diễn ra vào tháng 11. Kế hoạch sẽ được đưa ra thảo luận vào đầu tháng 11 với đầy đủ các chi tiết", ông Zelensky nói với các phóng viên tại Paris khi được hỏi về một hội nghị hòa bình tiềm năng. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng bác bỏ mọi cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn với Nga.

Ý tổ chức hội nghị giúp tái thiết Ukraine vào năm sau

Ngày 10-10, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Zelensky, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni tuyên bố Rome sẽ tổ chức "hội nghị tái thiết" tiếp theo để hỗ trợ Ukraine xây dựng lại đất nước.

"Ukraine không đơn độc và chúng tôi sẽ sát cánh cùng họ chừng nào vẫn thấy cần thiết", bà Meloni nói với các phóng viên. Đây sẽ là hội nghị tái thiết Ukraine thứ tư, sau các hội nghị tại Thụy Sĩ, Anh và Đức. Dự kiến hội nghị diễn ra trong hai ngày 10 và 11-7-2025.

Là một phần trong chuyến công du 48 tiếng qua bốn nước Anh, Pháp, Đức và Ý, Tổng thống Zelensky sẽ gặp Giáo hoàng Francis tại Vatican trong sáng 11-10 (giờ địa phương).

Thiệt hại của Florida sau bão Milton

bao-milton-1728599683495156078010.jpg

Một người đàn ông dọn dẹp thiệt hại do lốc xoáy gây ra khi bão Milton đổ bộ vào Florida ngày 10-10 - Ảnh: AFP

Bão Milton đã đi vào Đại Tây Dương ngày 10-10, sau khi đổ bộ vào Florida và gây ra thiệt hại chưa kiểm đếm hết trên đường đi. Theo Hãng tin Reuters, cơn bão tạo ra hàng chục lốc xoáy, giết chết ít nhất 10 người và khiến hàng triệu người mất điện.

Thống đốc Ron DeSantis cho biết Florida đã tránh được "kịch bản tồi tệ nhất" khi bão Milton không tạo ra sóng thần tàn phá diện rộng. Mặc dù ông DeSantis cảnh báo thiệt hại vẫn còn chưa thống kê hết và lũ lụt vẫn là mối lo ngại.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas xác nhận có 10 trường hợp tử vong được báo cáo, nhiều khả năng do lốc xoáy. Ông này cũng cho biết ít nhất 27 cơn lốc xoáy đã đổ bộ vào Florida.

Tranh cãi chuyện cứu trợ sau bão ở Mỹ

Các tranh cãi chính trị gay gắt đã bùng lên tại Mỹ về công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả của bão Milton và Helene. Cựu tổng thống Donald Trump, ứng viên của Đảng Cộng hòa, đã đưa ra nhiều tuyên bố mà AFP mô tả là sai sự thật về các nỗ lực cứu trợ người dân của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

"Anh đùa tôi à?", ông Biden nói khi được một phóng viên hỏi tại cuộc họp báo của Nhà Trắng ngày 10-10, rằng liệu ông có nói chuyện với ông Trump để yêu cầu cựu tổng thống ngừng phát tán thông tin sai lệch không.

Đương kim tổng thống sau đó nhìn thẳng vào máy quay truyền hình và nói: "Ngài cựu tổng thống Trump à, hãy sống có ích chút đi, hãy giúp những người này".

Các cường quốc hạt nhân sắp nhóm họp ở Mỹ

Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp và Anh - những quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - sẽ nhóm họp tại New York (Mỹ). Đây là thông tin được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov thông báo ngày 10-10, song không nói rõ thời gian cụ thể cũng như cấp độ quan chức sẽ tham dự.

Cuộc họp có khả năng quan trọng khi căng thẳng hạt nhân giữa Nga và phương Tây leo thang đáng kể kể từ khi bắt đầu xung đột ở Ukraine.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố những thay đổi đối với học thuyết hạt nhân của Nga. Trong đó ông cho hay Matxcơva đang mở rộng danh sách các kịch bản có thể thúc đẩy nước này cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trại dã chiến ở Beirut

goc-anh-11-10-1728598913738328625003.png

Một em bé Lebanon bước ra khỏi khu lều trại dã chiến được dựng lên ở quảng trường Martyrs của thủ đô Beirut ở Lebanon. Nhiều gia đình đã bỏ nhà cửa, chạy ra đây để an toàn trước các cuộc không kích của Israel - Ảnh: REUTERS

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020