Chuyên mục  


afp2024082336ep9w9v2previewlebanonisraelunconflictpolitics-17285715868331596348203.jpg

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tuần tra ở Lebanon - Ảnh: AFP

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở Lebanon (UNIFIL) ngày 10-10 xác nhận lực lượng Israel đã nổ súng vào ba vị trí do UNIFIL sử dụng tại Lebanon trong hai ngày qua.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của UNIFIL cho biết một lính gìn giữ hòa bình bị thương khi xe tăng của Israel bắn vào một tháp canh tại trụ sở chính của lực lượng này ở Naqoura, khiến các binh lính ngã xuống tháp. 

Ngoài ra, lực lượng Israel cũng bắn vào một cơ sở của Liên Hiệp Quốc tại Naqoura, "đánh trúng lối vào boongke nơi lực lượng gìn giữ hòa bình đang trú ẩn, đồng thời làm hư hại các phương tiện và hệ thống thông tin liên lạc".

"Bất kỳ cuộc tấn công cố ý nào vào lực lượng gìn giữ hòa bình đều là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế", UNIFIL nhấn mạnh.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ý lên án vụ việc là "không thể chấp nhận được". "Vụ nổ súng tại trụ sở UNIFIL và các vụ việc khác liên quan đến bắn súng hạng nhẹ là không thể chấp nhận được, phải thận trọng và dứt khoát tránh những điều này. Vì những lý do này, tôi đã gửi phản đối đến người đồng cấp Israel và đại sứ Israel tại Ý", Bộ trưởng Guido Crosetto nhấn mạnh.

Quân đội Israel hiện đang triển khai đợt tấn công mở rộng ở Lebanon chống lại phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Giao tranh nổ ra cách đây một năm khi Hezbollah tấn công Israel để ủng hộ phong trào Hồi giáo Hamas chiến đấu với Tel Aviv ở Gaza.

Cuộc xung đột đã leo thang đáng kể trong những tuần gần đây, khi Israel không kích các vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon và đưa quân sang biên giới.

Khu vực Trung Đông vẫn trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ xung đột lan rộng và chờ đợi phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào tuần trước.

Theo Reuters, các quốc gia vùng Vịnh đang vận động Mỹ ngăn Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran vì lo ngại các cơ sở dầu mỏ của họ có thể bị các lực lượng ủy nhiệm của Tehran tấn công nếu xung đột leo thang.

Trong ngày 9-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã điện đàm về các kịch bản đáp trả Iran. Nhà Trắng cho biết trong cuộc gọi, ông Biden đã thúc giục ông Netanyahu giảm thiểu tối đa thiệt hại về dân thường ở Lebanon.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020