Chuyên mục  


ten-lua-spacex-17288714169311681448090.png

Tầng đẩy khổng lồ của tên lửa Starship được cánh tay robot giữ lại thành công trong buổi phóng thử nghiệm hôm 13-10 - Ảnh: AFP/Getty Images

Theo báo Guardian, SpaceX đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thứ năm của tên lửa không người lái Starship vào 7h25 sáng 13-10 (19h25 tối cùng ngày giờ Việt Nam) và thành công đưa tầng đẩy Super Heavy trở lại bệ phóng bằng cánh tay robot.

Sau khi Super Heavy (dài 71m) tách khỏi tên lửa Starship ở độ cao 65km bên trên mặt đất, tầng đẩy này đã thành công kích hoạt 3 động cơ Raptor để làm giảm tốc độ hạ xuống nhanh chóng của nó, đồng thời hướng về phía bệ phóng đang có cặp cánh tay robot khổng lồ đợi sẵn.

Sau đó, Super Heavy đã hạ cánh trúng đích trong tiếng reo hò vang dội của đội ngũ nhân viên SpaceX đang nín thở theo dõi cuộc thử nghiệm quan trọng nói trên.

Đây là lần đầu tiên SpaceX thực hiện một động thái táo bạo như vậy, đóng vai trò quan trọng để hướng tới mục tiêu phát triển các tên lửa có khả năng tái sử dụng hoàn toàn khi đưa người, vật tư và trang thiết bị khoa học lên Mặt trăng và sau này là sao Hỏa.

"Đây là ngày đáng ghi nhớ trong lịch sử công nghệ", bà Kate Tice, kỹ sư hệ thống tại trụ sở SpaceX ở bang California (Mỹ), cho biết.

Phần còn lại của tên lửa Starship sau khi tách khỏi tầng đẩy Super Heavy được đẩy lên độ cao 145km, bay vòng quanh Trái đất với vận tốc 27.358 km/h trước khi rơi xuống Ấn Độ Dương như kế hoạch. Các camera trên Starship cho thấy một lớp plasma mịn, màu hồng tím bao phủ phần hướng về Trái đất của tên lửa.

Phần nóng nhất của tên lửa được bao phủ bởi 18.000 tấm chắn nhiệt, được cải thiện kể từ lần phóng thử gần nhất của SpaceX hồi tháng 6. Trong lần đó, Starship hoàn thành lần phóng thử đầu tiên tại Ấn Độ Dương song bị hư tấm chắn nhiệt khiến việc quay trở lại Trái đất gặp khó khăn.

Lần này, Starship nguyên vẹn hơn nhờ vào việc tái khởi động 1 trong 6 động cơ để định vị và hạ cánh theo phương thẳng đứng xuống Ấn Độ Dương. Tỉ phú Musk cho biết tên lửa đã hạ cánh chính xác xuống mục tiêu đã định.

"Hôm nay là một bước tiến lớn về khả năng của con người. Tôi càng thấy phấn khích hơn về tương lai chung của chúng ta. Xin chúc mừng mọi người tại SpaceX", ông Chris Hadfield, cựu phi hành gia người Canada, chia sẻ trên X (Twitter) sau vụ phóng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020