Chuyên mục  


ezgif-6-18a0dfaacc1-1728894270563-17288942727422121668151.gif

Sáng 13/10 theo giờ địa phương, SpaceX của Elon Musk đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đẩy Super Heavy và tàu vũ trụ Starship. Đây là tên lửa đẩy uy lực nhất mà con người từng chế tạo, ra đời với mục tiêu đưa con người đi lại xuyên hành tinh trong đó các đích đến gần nhất là mặt trăng và sao hỏa.

Quả tên lửa dài 71m đã được phóng thành công từ trạm vũ trụ Starbase của SpaceX tại Boca Chica, Texas. Tuy nhiên, vụ việc trở nên đình đám sau khi quả tên lửa khổng lồ hoàn thành nhiệm vụ và trở về. Thay vì hạ cánh xuống mặt đất hoặc các bãi hạ cánh nổi, con tàu được giữ lại bởi một hệ thống giá đỡ thẳng đứng khổng lồ với những cánh tay mà SpaceX gọi là “đôi đũa”. Trong khi đó, tàu Starship tiếp tục khởi động 6 động cơ tên lửa để thực hiện chuyến bay trước khi hạ cánh xuống Ấn Độ Dương. SpaceX không mong đợi sẽ thu lại con tàu.

Mục tiêu của cuộc thử nghiệm nhằm thúc đẩy khả năng thu hồi và nhanh chóng đưa tên lửa và tàu vũ trụ vào tái sử dụng. Đây được SpaceX coi là chìa khóa để giảm thời gian và chi phí của các chuyến bay chinh phục không gian. Elon Musk cũng có kế hoạch sử dụng Starship làm phương tiện hạ cánh đưa các phi hành gia NASA lên mặt trăng và có thể sau đó là sao Hỏa.

Trên thực tế, SpaceX đã khiến cả thế giới chấn động bởi khả năng đưa các tên lửa đẩy hạ cánh an toàn và tái sử dụng. Các tên lửa Falcon 9 của họ đều đang hoạt động theo cách này. Sau khi tiếp đất, chúng chỉ cần được tân trang là có thể tái đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Starship là hệ thống lớn và phức tạp hơn nhiều.

Với 33 động cơ với mỗi chiếc đều mạnh hơn động cơ của tên lửa Falcon, Super Heavy có lực đẩy lớn gấp 10 lần khi cất cánh. Thay vì sử dụng các càng đáp như Falcon 9, Super Heavy quay trở lại nhờ một tòa tháp đặc biệt. SpaceX hy vọng kiểu hạ cánh này sẽ giúp việc đưa tên lửa trở lại hoạt động nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tòa tháp này được Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX, gọi là "Mechazilla" vì trông giống như một con Godzilla bằng kim loại với những cánh tay khổng lồ. Cánh tay đó được gọi là đũa vì chúng có thể bắt được tên lửa khi trở về cũng như hỗ trợ quá trình phóng. Tầm nhìn của Elon Musk là khiến những thiết bị này có thể bắt tên lửa, đưa chúng trở lại bệ phóng để nạp nhiên liệu và khiến chúng sẵn sàng bay một lần nữa với quãng thời gian nhanh nhất chỉ khoảng 30 phút.

Đó là một tầm nhìn táo bạo và SpaceX vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc biến tầm nhìn ấy trở thành sự thật. Thành công trong lần thử nghiệm này có thể cung cấp cho SpaceX những dữ liệu quý báu để đảm bảo “đôi đũa” hoạt động chính xác trong tương lai.

Tham khảo: CNN

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020