Chuyên mục  


13mideast-embed01a-photo-kbcl-superjumbo-1728872244957330094116.jpeg

Các nhà báo quốc tế đi theo sự hướng dẫn của quân đội Israel dọc theo con đường mòn ở miền nam Lebanon - Ảnh: NEW YORK TIMES

Chiều 13-10 (giờ địa phương), quân đội Israel đã đưa một số phóng viên quốc tế, trong đó có phóng viên của tờ New York Times đến xem những gì mà nước này cho là hạ tầng quân sự của Hezbollah ở miền nam Lebanon.

Tại vị trí đầu tiên, các phóng viên đã nhìn thấy 2 đường hầm dẫn đến một mạng lưới nơi ẩn náu và kho vũ khí dưới lòng đất.

Các quan chức quân sự Israel cho biết một bệ phóng tên lửa chống tăng đã được tìm thấy trong đoạn hầm này, cùng với các cửa mở cho phép các thành viên Hezbollah bắn vào Israel từ dưới lòng đất,

Địa điểm thứ hai là vị trí mà Israel mô tả là "tiền đồn quân sự bí mật" của Hezbollah, nằm ở phía tây của miền nam Lebanon, cách biên giới Israel chỉ khoảng 300 yard (hơn 274m) về phía bắc. Nơi này có một lượng lớn thuốc nổ và mìn.

Quân đội Israel đã cho các phóng viên xem các quả mìn, cũng như một hòm kim loại được đánh dấu là "chất nổ", chữ và số hiệu ghi bằng tiếng Anh và tiếng Nga, bên trong chứa đạn dược. Ngoài ra còn có giày, mũ bảo hiểm, bộ sạc pin năng lượng mặt trời và nhiều thiết bị khác.

Theo các viên chức quân sự Israel, căn hầm nhỏ đủ chỗ cho một nhóm khoảng 10 thành viên Hezbollah chuyên trách về chất nổ. Nhiệm vụ của nhóm này được cho là phá ra một lỗ hổng trên bức tường biên giới.

Các thành viên Hezbollah sẽ mặc quần áo như nông dân đến nơi này và "một khi đã vào trong bụi rậm thì sẽ gần như vô hình".

13mideast-embed02b-photo-fhkg-superjumbo-17288722449712028341553.jpeg

Các thiết bị mà Israel cho là thuộc về nhóm vũ trang Hezbollah - Ảnh: NEW YORK TIMES

Từ đầu tháng 10, Israel đã bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon, nhằm làm suy yếu năng lực quân sự của nhóm vũ trang Hezbollah, đồng thời đẩy các thành viên của nhóm này về phía bắc Lebanon.

Các viên chức quân sự Israel cho biết họ rất ngạc nhiên trước mức độ cố thủ của Hezbollah ở những vị trí tiền tuyến ngay sát biên giới. Trong phạm vi khoảng 1km2, lực lượng Israel đã tìm thấy khoảng 100 địa điểm mà Hezbollah sử dụng làm đường hầm, kho vũ khí, cáp Internet, kho trữ nước và vật tư, trong đó có một số bộ dụng cụ y tế có ghi "sản xuất tại Iran".

Họ cho rằng đây là bằng chứng cho thấy Hezbollah đã âm thầm chuẩn bị cho một kế hoạch xâm nhập vào miền bắc Israel - một lời đe dọa mà nhóm này đã đưa ra từ lâu.

Theo Chuẩn tướng Yiftach Norkin - chỉ huy Sư đoàn 146 của Israel, cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah (đã bị ám sát trong cuộc không kích của Israel) từng tuyên bố công khai về việc sẽ chiếm một số khu vực ở Galilee, miền bắc Israel trong suốt một thập niên.

Không có dấu hiệu cho thấy nhóm vũ trang đóng tại Lebanon sẽ thực hiện kế hoạch này, song ông Norkin khẳng định số lượng và chất lượng các loại vũ khí của Hezbollah tại khu vực này chứng tỏ đó "không chỉ là lời nói suông".

Trung tá Tomer cho biết Israel đã tìm thấy hàng trăm kho vũ khí và thiết bị tương tự của Hezbollah. Ông cho biết các loại đạn dược rất mới và được bảo quản tốt, một số có ngày sản xuất mới chỉ từ năm ngoái.

Tờ New York Times không thể xác minh độc lập các chi tiết do Israel cung cấp về địa điểm và quy mô kho vũ khí đã được phát hiện, hoặc mức độ chuẩn bị của Hezbollah cho một cuộc xâm nhập Israel.

13mideast-embed03-photo-hcbj-superjumbo-1728872244976736519753.jpeg

Một đường hầm trên núi ở miền nam Lebanon mà phía Israel cho rằng do Hezbollah xây dựng - Ảnh: NEW YORK TIMES

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020