Chuyên mục  


ttxvn-le-nham-chuc-tong-thong-indonesia-7-2784-17294258413171086909918.jpg

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto - Ảnh: TTXVN

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, từ ngày 19 đến 21-10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Lễ nhậm chức Tổng thống Indonesia nhiệm kỳ 2024-2029 của ông Prabowo Subianto.

Sau lễ đón cấp nhà nước Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân được tổ chức trọng thể vào ngày 19-10 tại sân bay Soekarno Hatta, Jakarta, Indonesia với 19 loạt đại bác chào mừng và lễ duyệt đội danh dự, ngày 20-10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự lễ nhậm chức Tổng thống Indonesia, được tổ chức tại Tòa nhà Quốc hội Indonesia với sự tham dự của Lãnh đạo, đại diện gần 30 quốc gia.

Theo TTXVN, sau tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Hiệp thương nhân dân (MPR) Ahmad Muzani, Tổng thống Prabowo Subianto và Phó tổng thống Gibran Rakabuming Raka đã đọc lời tuyên thệ nhậm chức, khẳng định sẽ thực hiện các nghĩa vụ của tổng thống và phó tổng thống một cách tốt nhất và công bằng nhất, bảo vệ Hiến pháp và thực thi pháp luật một cách trung thực nhất để phụng sự đất nước.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tổng thống, ông Prabowo cho biết Indonesia sẽ phải đối mặt với những thách thức và mối đe dọa trong tương lai, trong bối cảnh thế giới năng động và biến động không ngừng.

Cho biết sẽ ưu tiên lợi ích của người dân, kể cả những người không bỏ phiếu cho mình, ông Prabowo kêu gọi người dân đoàn kết vì một đất nước Indonesia tiên tiến. Lưu ý lịch sử đất nước Indonesia đã phát triển từ chỗ khó khăn, nghèo nàn.

Ông cam kết sự lãnh đạo của Chính phủ Indonesia "không phải vì bất cứ cá nhân hay nhóm người nào, mà tất cả đều phải hướng tới người dân, vì lợi ích cao nhất của đất nước".

afp2024102036kg44uv6highrestopshotindonesiapoliticsinauguration-large-1729426486075680297437.jpeg

Ông Prabowo Subianto tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: AFP

Indonesia đã triển khai khoảng 100.000 nhân viên cảnh sát và quân đội để đảm bảo an ninh tối đa cho dịp này, bao gồm cả các đơn vị bắn tỉa và các đơn vị chống bạo động, máy bay không người lái, máy bay trực thăng.

Ông Prabowo Subianto là chính trị gia và cựu tướng quân đội. Sau khi rời quân đội, ông chuyển sang lĩnh vực kinh doanh và chính trị.

Ông là người sáng lập và lãnh đạo Đảng Công lý thịnh vượng (Gerindra). Ông Prabowo đã tranh cử tổng thống 3 lần vào các năm 2014, 2019, 2024 và cuối cùng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay với 58% số phiếu bầu.

Ông Prabowo là người theo đuổi chính sách đối ngoại trung lập và cam kết duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược với cả Trung Quốc và Mỹ.

Ông được dự đoán là sẽ chủ động, thực dụng và táo bạo hơn trong hoạt động ngoại giao để theo đuổi lợi ích của Indonesia. Chiến dịch tranh cử của ông gây ấn tượng với các chương trình xã hội như cung cấp bữa ăn dinh dưỡng miễn phí cho học sinh và các biện pháp hỗ trợ nông dân.

Buổi lễ nhậm chức không chỉ đơn thuần là chính thức công nhận vị tổng thống thứ 8 của Indonesia, mà còn là biểu tượng mạnh mẽ cho sự tiếp nối của nền dân chủ ở quốc gia này. Câu chuyện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo phúc lợi tốt hơn cho người dân vẫn là những thách thức lớn và không mới đối với tân tổng thống của "quốc gia vạn đảo". Người dân Indonesia đang đặt niềm hy vọng vào một giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Dự kiến, danh sách nội các mới của Indonesia sẽ được công bố vào tối cùng ngày.

Một số hình ảnh Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto ngày 20-10:

ttxvn-le-nham-chuc-tong-thong-indonesia-2-278-1729425841304618749218.jpg

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự buổi lễ - Ảnh: TTXVN

ttxvn-le-nham-chuc-tong-thong-indonesia-6-8248-17294258413132090983865.jpg

Hơn 30 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo cấp cao các nước dự lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto.

ttxvn-le-nham-chuc-tong-thong-indonesia-5-4745-17294258413081897747801.jpg

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ký sổ khách mời trong lễ nhậm chức tổng thống Indonesia - Ảnh: TTXVN

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Indonesia

Trả lời TTXVN nhân chuyến công tác của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông cho biết việc Phó chủ tịch nước tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Prabowo và Phó tổng thống Gibran có ý nghĩa rất quan trọng.

Một mặt thúc đẩy tình đoàn kết giữa các nước ASEAN, mặt khác một lần nữa thể hiện nhất quán chính sách đối ngoại của Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược với Indonesia, mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp hiện có giữa hai nước, hướng tới tầm cao mới.

“Nhân dịp này, dự kiến hai bên cũng sẽ trao đổi về các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và thúc đẩy chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao trong năm 2025, đồng thời trao đổi thêm về các biện pháp thúc đẩy hơn nữa các lĩnh vực hợp tác mới như năng lượng xanh, nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác giao lưu văn hóa, giáo dục, phát triển du lịch”, ông chia sẻ.

Ông Prabowo Subianto từng thăm Việt Nam vào tháng 5-2022 khi là bộ trưởng Quốc phòng, và mới đây nhất là chuyến thăm vào tháng 9-2024 với tư cách là tổng thống đắc cử.

Phó Chủ tịch nước gặp lãnh đạo nhiều nước

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đã gặp gỡ và tiếp xúc với một số trưởng đoàn các nước tham dự lễ nhậm chức như Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo, Thủ tướng Serbia Milos Vucevic, Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Hàn Chính, Phó Thủ tướng Nga Denis Valentinovich Manturov, Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul, Phó Thủ tướng New Zealand Winston Peters…

Trong trao đổi với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, lãnh đạo các nước đều đánh giá cao và coi trọng quan hệ tốt đẹp với Việt Nam, bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân.

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Hàn Chính mong muốn hai bên tăng cường hợp tác, thực hiện tốt các thỏa thuận chung cấp cao, đưa quan hệ hai nước tiếp tục có những bước tiến toàn diện, thực chất trong thời gian tới.

Lãnh đạo các nước Thái Lan, Singapore và New Zealand đề nghị hai bên phối hợp triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, đề xuất biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược hiện nay, sớm đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Ngày mai 21-10, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto dự kiến sẽ tiếp Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn Việt Nam.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020