Chuyên mục  


phap-va-israel-1-1729440542847742973392.jpg

Israel và Pháp ngày càng căng thẳng - Ảnh: REUTERS

“Tôi đã chỉ thị cơ quan ngoại giao Israel thực hiện các hành động pháp lý và ngoại giao chống lại quyết định của Tổng thống Pháp cấm các công ty Israel trưng bày sản phẩm tại triển lãm SalonEuronaval ở Paris vào tháng tới”, ông Katz cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội X ngày 20-10.

Euronaval, đơn vị tổ chức triển lãm thương mại hải quân SalonEuronaval cho biết chính phủ Pháp thông báo các đoàn đại biểu Israel không được trưng bày sản phẩm, thiết bị tại các gian hàng ở triển lãm. Tuy nhiên, các đoàn Israel vẫn được tham dự triển lãm này.

Triển lãm thương mại hải quân SalonEuronaval diễn ra từ ngày 4 đến 7-11 tới tại thủ đô Paris.

Theo Hãng tin Reuters, chính quyền Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định cấm các đoàn Israel trưng bày sản phẩm tại triển lãm SalonEuronaval do lo ngại những hoạt động của Israel trong cuộc xung đột ở Gaza và Lebanon.

Hôm 16-10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant gọi quyết định của Tổng thống Macron là “hành vi sỉ nhục”, cũng như cáo buộc Paris thực hiện chính sách thù địch đối với người Do Thái.

Trong khi đó, các quan chức Pháp nhiều lần tuyên bố Paris cam kết bảo vệ an ninh của Israel. Giới chức Pháp cũng chỉ ra rằng quân đội nước này đã hỗ trợ bảo vệ Israel trước các cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4 và đầu tháng 10.

Đây là lần thứ hai trong năm 2024, Pháp cấm các công ty Israel tham gia một triển lãm quốc phòng lớn.

Vài tuần gần đây, những màn đấu khẩu giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Pháp Macron trở nên gay gắt hơn sau khi Israel giết chết thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo Hezbollah Hassan Nasrallah.

Trước đó, Paris trao đổi với Mỹ để đảm bảo lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày mới, mở đường cho các cuộc đàm phán về giải pháp ngoại giao lâu dài. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, cả Paris và Washington đều vô cùng bất ngờ khi Israel tiến hành các cuộc không kích và giết chết thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

Tổng thống Macron cũng từng kêu gọi chấm dứt cung cấp vũ khí tấn công - những loại vũ khí đang xuất hiện ở chiến trường Gaza, cho Israel.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020