Chuyên mục  


lynxmpek8n0m9-1-17272467999721995698960.jpg

Hai chú gấu trúc Lumi và Pyry sẽ quay trở lại Trung Quốc vào tháng 11, sớm hơn tám năm so với thỏa thuận ban đầu - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters ngày 24-9, Phần Lan sẽ trao trả lại hai chú gấu trúc về Trung Quốc trong tháng 11, sớm hơn tám năm so với kế hoạch dự kiến do sở thú nơi chúng đang sinh sống không còn đủ khả năng chi trả cho việc chăm sóc.

Hai chú gấu trúc có tên Lumi và Pyry được đưa đến Phần Lan vào tháng 1-2018, vài tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm quốc gia Bắc Âu và ký thỏa thuận chung về việc bảo tồn các loài động vật.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã gửi gấu trúc đến những vườn thú ở nước ngoài như một hình thức ngoại giao để củng cố quan hệ thương mại, thắt chặt quan hệ ngoại giao và nâng cao hình ảnh quốc tế của mình.

Theo thỏa thuận, hai chú gấu trúc này sẽ ở lại Phần Lan 15 năm. Tuy nhiên, theo thông tin từ phía vườn thú Ahtari, nơi đang chăm sóc Lumi và Pyry,  chúng sẽ sớm được cách ly trước khi được gửi trở lại Trung Quốc.

Chủ tịch vườn thú, ông Risto Sivonen, cho biết vườn thú đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ lên đến 8 triệu euro (khoảng 217 tỉ đồng) cho cơ sở vật chất nơi hai chú gấu trúc sinh sống, đồng thời tiêu tốn 1,5 triệu euro (khoảng 41 tỉ đồng) mỗi năm cho việc chăm sóc chúng, bao gồm cả khoản phí bảo tồn trả cho Trung Quốc.

Vườn thú từng hy vọng sự xuất hiện của Lumi và Pyry sẽ giúp thu hút thêm du khách đến tham quan, thế nhưng vào năm 2023, họ cho biết đang xem xét đến việc trả lại gấu trúc do khoản nợ đang ngày một lớn hơn vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Việc giá cả tăng cao đã làm gia tăng các chi phí, đồng thời Chính phủ Phần Lan cũng đã từ chối các đề nghị hỗ trợ tài chính trong năm 2023, dẫn đến việc chăm sóc hai chú gấu trúc của vườn thú gặp nhiều khó khăn.

Ông Sivonen cho biết cuộc đàm phán trao trả hai chú gấu trúc này về lại quê hương của chúng đã kéo dài suốt ba năm qua.

“Giờ đây chúng tôi đã đi đến thỏa thuận mà phía Trung Quốc có thể thực hiện được”, ông Sinoven nói.

Trước quyết định này, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Phần Lan khẳng định việc trao trả gấu trúc là quyết định về mặt kinh doanh của vườn thú, không liên quan đến Chính phủ Phần Lan và không nên ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai quốc gia Phần Lan và Trung Quốc.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Phần Lan vẫn chưa phản hồi về thông tin này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020