Chuyên mục  


nd24925-biden-phat-bieu-tai-dai-hoi-dong-lhq-2-1727238399956245689897.jpg

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 24-9 (giờ New York), Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu cuối cùng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong nhiệm kỳ lèo lái nước Mỹ của mình.

Quan hệ Việt - Mỹ là minh chứng cho con đường tiến bước

Đầu bài phát biểu, ông điểm lại sự nghiệp chính trị bền bỉ của mình, từ chỗ lần đầu được bầu vào Thượng viện Mỹ năm 1972 - thời điểm Mỹ còn tham chiến tại Việt Nam.

Tổng thống Mỹ chia sẻ: "Khi đó chúng ta sống trong một bước ngoặt lịch sử, qua thời điểm của căng thẳng và sự không chắc chắn. Mỹ đang tham chiến tại Việt Nam, cuộc chiến dài nhất lịch sử đất nước vào thời điểm ấy...".

Theo ông Biden, nội bộ nước Mỹ khi ấy chia rẽ và tức giận xung quanh nhiều vấn đề khác nhau. Dù đã vượt qua giai đoạn đó, bao gồm kết thúc việc tham chiến ở Việt Nam, nhưng mọi việc không hề dễ dàng, đơn giản với nước Mỹ.

Tuy nhiên, bằng những nỗ lực, Việt Nam và Mỹ đã vượt qua những khác biệt và xây dựng quan hệ đối tác bền chặt.

Tổng thống Mỹ nhắc về chuyến thăm cấp cao đến Hà Nội hồi tháng 9-2023: "Năm ngoái, ở Hà Nội, tôi được lãnh đạo Việt Nam tiếp đón. Chúng tôi đã nâng quan hệ đối tác lên cấp độ cao nhất. Đó là minh chứng cho sự bền bỉ của nhiệt huyết con người và khả năng hòa giải sau mâu thuẫn. 

Ngày nay, Mỹ và Việt Nam là đối tác, bạn bè. Quan hệ Việt Nam - Mỹ là minh chứng rằng sau sự kinh hoàng của chiến tranh luôn có con đường hướng về phía trước. Mọi điều đều có thể trở nên tốt hơn. Chúng ta không được quên điều đó".

Đỉnh cao tiến trình hàn gắn và phát triển quan hệ song phương

untitledtrtrtr-17271518664701481853754.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện ở New York vào ngày 22-9 - Ảnh: TTXVN

Ngày 11-7-1995, tròn 20 năm sau ngày đất nước thống nhất, Thủ tướng Võ Văn Kiệt và tổng thống Mỹ khi ấy, ông Bill Clinton, chính thức tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước.

Từ đây mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai nước trên tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai".

Quan hệ đối tác Việt - Mỹ sau đó phát triển nhanh chóng, đến năm 2013 hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Tháng 9-2023, nhân chuyến công tác của ông Biden đến Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tổng thống Mỹ đã tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên cấp Đối tác chiến lược toàn diện.

Từ đây, quan hệ giữa hai nước bước sang thời kỳ mới với sự tăng tiến mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực hợp tác.

Ngày 22-9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại chương trình kỷ niệm một năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ: "Cách đây 30 năm, có lẽ người lạc quan nhất cũng không thể hình dung được bằng cách nào đó mà Việt Nam và Mỹ có thể vượt qua nỗi đau của chiến tranh để xây dựng và phát triển một mối quan hệ mạnh mẽ và tích cực như hiện nay.

Chúng ta đã chứng kiến những bước tiến mạnh mẽ chưa từng thấy, từ cựu thù chúng ta trở thành bạn rồi Đối tác toàn diện vào năm 2013, và sau 10 năm triển khai Đối tác toàn diện, hai nước đã đạt nhiều bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin và thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Đó là cơ sở vững chắc để Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Biden quyết định nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Đây thực sự là đỉnh cao của tiến trình hàn gắn và phát triển quan hệ song phương, đồng thời là thành quả kết tinh của vô vàn nỗ lực hàn gắn, xây dựng lòng tin bền bỉ trong suốt ba thập niên qua của nhiều thế hệ lãnh đạo, bạn bè trong chính quyền, quốc hội hai nước và nhân dân hai nước, trong đó có sự đóng góp đáng kể của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ".

viet-my-1726892882125682660059.png

Dữ liệu: THANH HIỀN - Nguồn: BỘ NGOẠI GIAO - Đồ họa: NGỌC THÀNH

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020