Chuyên mục  


afp20220324326t7f8v1previewskoreankoreamissile-1719224638130916790597.jpg

Nga cáo buộc Mỹ cũng có trách nhiệm tương đương khi trao tên lửa ATACMS để Ukraine tấn công Crimea - Ảnh: AFP

Ngày 24-6, Nga đã triệu tập đại sứ Mỹ Lynne Tracy đến để quy trách nhiệm về vụ tấn công vào thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea. Matxcơva coi Ukraine và Mỹ có trách nhiệm ngang nhau trong vụ tấn công ngày 23-6 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Washington đã khuyến khích chính quyền Kiev tấn công Crimea, và khẳng định Matxcơva sẽ có biện pháp đáp trả.

"Những hành động như vậy của Washington... sẽ không thể không đáp trả. Chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả", tuyên bố của Nga cho biết.

Cùng lúc, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24-6 cũng khẳng định biết ai đứng sau cuộc tấn công tên lửa "man rợ" của Ukraine vào Sevastopol.

"Chúng tôi thấy rõ ai đứng đằng sau chuyện này. Mới tuần trước, Tổng thống (Vladimir Putin) đã nói về việc ai nhắm những tên lửa có công nghệ phức tạp này, và ai ủng hộ việc phóng chúng. Đó không phải là người Ukraine", ông Peskov nói và cho rằng các phóng viên nên đi hỏi Washington.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cảnh báo hậu quả đối với Mỹ khi dính líu đến cuộc chiến gây thiệt hại về dân thường Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine sử dụng 5 tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp, trong đó 4 tên lửa đã bị đánh chặn, tấn công Sevastopol trưa ngày 23-6 giờ địa phương. Vụ việc xảy ra khi có đông du khách đang tắm nắng trên bãi biển.

Nga cũng khẳng định các chuyên gia Mỹ đã thiết lập tọa độ bay cho các tên lửa ATACMS dựa trên thông tin từ vệ tinh do thám của Mỹ, điều này có nghĩa là Washington chịu trách nhiệm trực tiếp.

Sau đó, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đang liên lạc với các quan chức và quân đội sau cuộc tấn công vào Sevastopol. Ủy ban điều tra Nga cũng đã mở vụ án hình sự về vụ việc.

86467547-13560087-image-m-301719152346342-17192040201701848054533.jpg

Các mảnh tên lửa bắn khắp bờ biển ở Crimea ngày 23-6 - Ảnh: east2west news

Trong khi đó, Hãng tin RIA (Nga) cho biết đã liên lạc với Lầu Năm Góc về thông tin vũ khí của Mỹ được sử dụng trong vụ tấn công ở bán đảo Crimea, và nhận được câu trả lời: "Chúng tôi đã thấy các báo cáo và không có gì để nói".

Nói về sự im lặng của Mỹ, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Anatoly Antonov chỉ trích Washington ủng hộ hành động của Ukraine.

"Người Mỹ không thể ngồi ở ngoài và trốn tránh trách nhiệm đối với máu và nước mắt của những người vô tội", Hãng tin TASS dẫn lời ông Antonov nói, cho rằng Ukraine không thể phóng tên lửa ATACMS nếu không có sự hỗ trợ của chuyên gia và tình báo Mỹ. 

"Không phải ngẫu nhiên mà máy bay không người lái của kẻ thù bay vòng quanh Biển Đen gần như mỗi ngày", ông nói thêm.

Sau cuộc tấn công vào thành phố Sevastopol ở Crimea, Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các bên trong xung đột tránh thương vong cho dân thường.

"Chúng tôi muốn tất cả các bên thực hiện các bước để tránh thương vong cho dân thường", phó phát ngôn viên Farhan Haq của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích việc phương Tây chuyển giao vũ khí tầm xa cho Ukraine và cáo buộc phương Tây cung cấp dữ liệu mục tiêu tấn công cho Kiev.

"Nếu ai đó cho rằng có thể cung cấp vũ khí như vậy cho vùng chiến sự để tấn công lãnh thổ của chúng tôi và gây rắc rối cho chúng tôi, thì tại sao chúng tôi không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại cho các khu vực trên thế giới nơi các cơ sở nhạy cảm của các nước (phương Tây)...", ông Putin nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020