Chuyên mục  


rocket--17192167949931153748456.jpg

Khoảnh khắc mảnh vỡ tên lửa lao thẳng xuống khu dân cư ở Trung Quốc ngày 22-6 - Ảnh: X/@CNSpaceflight

Đài Russia Today ngày 23-6 cho biết vụ việc xảy ra ngày 22-6 trong quá trình phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 2C mang theo một vệ tinh hợp tác giữa Trung Quốc và Pháp từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Địa điểm phóng chuyên dùng để đưa vệ tinh vào quỹ đạo, nằm tại một thung lũng cách thành phố Tây Xương 85km về phía tây bắc.

Đoạn video trên Weibo ghi lại khoảnh khắc người dân địa phương chạy tán loạn, sau khi phát hiện một bộ phận của tên lửa đang lao xuống mặt đất với làn khói màu cam đậm.

Khoảnh khắc mảnh vỡ tên lửa lao xuống đất khiến người dân Trung Quốc chạy thục mạng - Nguồn: X/@CNSpaceflight

Tuy nhiên một bài đăng khác trên Weibo cho biết một số bộ phận của tên lửa được tìm thấy tại huyện Quý Định, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Theo trang thông tin SpaceNews, Trung Quốc đã đóng cửa không phận trên toàn bộ khu vực này, bao gồm cả huyện Quý Định do lo ngại các vấn đề về an toàn sau vụ việc trên.

Hiện cơ quan chức năng chưa ghi nhận trường hợp thương vong hay thiệt hại nào.

Ngày 22-6, Tập đoàn Khoa học công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) xác nhận tên lửa Trường Chinh 2C đã đưa thành công một vệ tinh của Trung Quốc và Pháp vào quỹ đạo cách Trái Đất 600km.

Vệ tinh này được hợp tác phát triển bởi Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) và Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Pháp (CNES) trong 2 thập kỷ qua, nhằm mục đích phát hiện các vụ nổ tia gamma.

Đây là những hiện tượng nổ mạnh nhất trong vũ trụ, có khả năng giải phóng lượng năng lượng khổng lồ, bằng với năng lượng mà Mặt Trời phát ra trong toàn bộ vòng đời 10 tỉ năm, chỉ trong vài giây.

Tuy nhiên vụ việc mảnh tên lửa lao xuống khu vực dân cư đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Một số người dùng mạng xã hội cáo buộc chính phủ Trung Quốc phớt lờ sự an toàn của người dân khi để xảy ra sự cố nguy hiểm như vậy.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020