Chuyên mục  


tau-san-bay-roosevelt-1723003980744709311478.jpeg

Một chiếc máy bay F/A-18E Super Hornet chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào ngày 31-7 năm nay - Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Hôm 6-8, Hãng tin AP dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ cho biết khoảng 12 chiếc tiêm kích F/A-18 từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ đã bay đến một căn cứ quân sự ở Trung Đông.

Đây là một phần nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm giúp bảo vệ Israel và bảo vệ binh sĩ Mỹ, trước khả năng Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Tehran phát động các cuộc tấn công.

Vị quan chức trên cho biết các máy bay F/A-18 và một chiếc máy bay do thám E-2D Hawkeye cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở vịnh Oman và đã đến một căn cứ không được tiết lộ vào hôm 5-8.

Cũng theo quan chức trên, việc triển khai các máy bay của hải quân Mỹ như vậy dự kiến chỉ là tạm thời, vì một đội tiêm kích gồm khoảng 12 chiếc F-22 của không quân nước này đang trên đường từ Alaska đến căn cứ nói trên.

Không rõ tất cả các máy bay này sẽ ở lại căn cứ nói trên trong bao lâu. Điều đó có thể phụ thuộc tình hình trong vài ngày tới.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, khi căng thẳng leo thang tại đây.

Giới quan sát lo ngại khu vực Trung Đông có thể rơi vào một cuộc chiến tranh diện rộng, sau vụ thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran và vụ Israel không kích giết chết chỉ huy quân sự cấp cao Fuad Shukr của Hezbollah ở Lebanon tuần trước. Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Tehran đã thề sẽ trả đũa.

Gây căng thẳng cho hệ thống phòng không Israel

Hồi tháng 4, sau cuộc tấn công của Israel vào khu phức hợp Đại sứ quán Iran tại Syria, phía Iran đã phóng 170 máy bay không người lái (drone), hơn 30 tên lửa hành trình và hơn 120 tên lửa đạn đạo về phía Israel. Israel, Mỹ và các quốc gia khác đã bắn hạ nhiều tên lửa và drone trong số này.

Theo Hãng tin AFP, lần này Iran có thể sẽ phát động một cuộc tấn công tương tự, nhưng Hezbollah có thể cũng sẽ tham gia vì nhóm vũ trang này tìm cách trả thù cho cái chết của chỉ huy cấp cao Fuad Shukr.

Một cuộc tấn công như vậy có thể làm căng thẳng hệ thống phòng không của Israel, làm tăng nguy cơ thương vong và làm leo thang hơn nữa - điều mà các chuyên gia lo sợ có thể dẫn đến một cuộc chiến trên diện rộng trong khu vực.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020