Chuyên mục  


cong-hoa-dagestan-thuoc-nga-1719192466023594884693.jpg

Ảnh chụp màn hình đoạn video do Hãng tin RIA Novosti của Nga công bố ngày 23-6 cho thấy một khu vực bị cảnh sát phong tỏa sau các cuộc tấn công chết chóc ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga - Ảnh: AFP/RIA NOVOSTI

Ngày 24-6, Hãng tin Reuters cập nhật đã có ít nhất 15 cảnh sát và 1 linh mục Chính Thống giáo thiệt mạng sau khi các tay súng xả súng vào một giáo đường Do Thái, một nhà thờ Chính Thống giáo và một đồn cảnh sát trên khắp hai thành phố ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga vào hôm 23-6.

"Đây là ngày bi thảm đối với Dagestan và toàn bộ đất nước (Nga)" - ông Sergei Melikov, thống đốc vùng Dagestan, cho biết trong video được đăng trên ứng dụng Telegram vào đầu ngày 24-6.

Xả súng kinh hoàng ở Nga: 15 cảnh sát và 1 linh mục thiệt mạng

Chính quyền Cộng hòa Dagestan tuyên bố để tang trong các ngày từ 24 tới 26-6, theo đó các cơ quan công quyền sẽ treo cờ rủ và mọi hoạt động vui chơi giải trí bị hủy trong thời gian này.

Các cuộc tấn công đồng thời đã diễn ra tại hai thành phố Makhachkala và Derbent ở Cộng hòa Dagestan, 3 tháng sau vụ tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm khiến 145 người thiệt mạng tại nhà hát ở ngoại ô thủ đô Matxcơva - vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Nga trong nhiều năm qua.

vu-no-sung-o-dagestan-1719192356059229699670.jpg

Khói bốc lên tại thành phố Derbent, Cộng hòa Dagestan thuộc Nga ngày 23-6 - Ảnh: REUTERS

Hiện không có bên nào nhận trách nhiệm ngay lập tức về các cuộc tấn công ở Cộng hòa Dagestan.

"Chúng tôi biết ai là người đứng sau việc tổ chức các cuộc tấn công khủng bố và biết được mục tiêu mà họ theo đuổi" - ông Melikov nói, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết đã mở cuộc điều tra hình sự về "các hành vi khủng bố" ở Dagestan - vùng đất phía nam của Nga có phần lớn người dân theo đạo Hồi, giáp ranh với Cộng hòa Chechnya thuộc Nga.

Các quan chức Nga cho biết cảnh sát đã tiêu diệt 4 tay súng ở Makhachkala và 2 tay súng ở Derbent.

Theo Reuters, khu vực bất ổn này vào những năm 2000 từng chứng kiến cuộc nổi loạn của người Hồi giáo tràn sang từ Chechnya.

Trong những năm gần đây, các cuộc tấn công đã trở nên hiếm hơn. Năm 2017, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố họ đã kiểm soát được một cuộc nổi loạn tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020