Chuyên mục  


6678b8b885f540112c75752b-1719200707860352208250.jpg

Lực lượng gỡ bom của Nga có mặt tại hiện trường vụ tấn công ở Sevastopol trên bán đảo Crimea ngày 23-6 - Ảnh: RIA Novosti

Ngày 23-6, giờ địa phương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Matxcơva sẽ yêu cầu quốc tế phản ứng trước vụ tấn công vào Sevastopol ở bán đảo Crimea.

"Chúng tôi sẽ kiên quyết phản ứng. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thông báo cho cộng đồng quốc tế về tội ác của chế độ Kiev", người phát ngôn Nga nói trên kênh truyền hình Rossiya-24.

Trước đó, cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào thành phố Sevastopol của Crimea (sáp nhập vào Nga năm 2014) đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 124 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Kiev sử dụng 5 tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp, trong đó 4 tên lửa đã bị đánh chặn. Nga cũng khẳng định các chuyên gia Mỹ đã thiết lập tọa độ bay cho các tên lửa ATACMS dựa trên thông tin từ vệ tinh do thám của Mỹ, điều này có nghĩa là Washington chịu trách nhiệm trực tiếp.

Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đang liên lạc với các quan chức và quân đội sau cuộc tấn công vào Sevastopol. Ủy ban điều tra Nga cũng đã mở vụ án hình sự về tội khủng bố.

Trong khi đó, Hãng tin RIA (Nga) cho biết đã liên lạc với Lầu Năm Góc về thông tin vũ khí của Mỹ được sử dụng trong vụ tấn công ở bán đảo Crimea, và nhận được câu trả lời: "Chúng tôi đã thấy các báo cáo và không có gì để nói".

Video khoảnh khắc tấn công tên lửa ATACMS vào Crimea - VIdeo: RT

Ukraine chưa lên tiếng về vụ việc. Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov, tin rằng Kiev có thể cắt đứt nguồn tiếp tế của Nga đến bán đảo Crimea nhờ tên lửa ATACMS của Mỹ.

Trả lời tờ The Philadelphia Inquirer, ông Budanov cho rằng Crimea là mấu chốt trong cuộc xung đột với Nga. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã phá hủy nhiều tàu của Nga tại khu vực này. "Từ lâu đã không còn tàu chiến nào của Nga ở Biển Đen", ông Budanov nói.

Vì vậy, bước tiếp theo là ngừng cung cấp quân sự của Nga cho bán đảo, trong đó cầu Crimea sẽ là mục tiêu hàng đầu. Ông Budanov tin rằng tên lửa ATACMS có thể phá hủy cầu Crimea, bất chấp những ý kiến cho rằng tên lửa này không đủ mạnh để làm điều đó.

Sau cuộc tấn công vào thành phố Sevastopol ở Crimea, Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các bên trong xung đột tránh thương vong cho dân thường.

"Chúng tôi muốn tất cả các bên thực hiện các bước để tránh thương vong cho dân thường", phó phát ngôn viên Farhan Haq của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói với TASS.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020