Chuyên mục  


Sau cuộc tranh luận đầu tiên được đánh giá là tệ hại trước đối thủ Donald Trump, Tổng thống Mỹ Joe Biden đối mặt ngày càng nhiều hoài nghi từ các thành viên đảng Dân chủ, một số người thậm chí công khai kêu gọi ông rút khỏi cuộc đua, nhường vị trí cho các ứng viên khác vì tương lai của đảng.

Người đầu tiên "nổ phát súng" như vậy là nghị sĩ bang Texas Lloyd Dogget, khi ông này kêu gọi Tổng thống Biden rút lui, cảnh báo những hậu quả tiềm tàng với đảng Dân chủ nếu ông tiếp tục nỗ lực chạy đua vào Nhà Trắng. "Ông ấy không thể giúp chúng tôi đánh bại Trump trong cuộc bầu cử năm 2024", Doggett nói.

Nghị sĩ bang Washington Marie Gluesenkamp Perez, thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện, cũng tin rằng ông Biden "sẽ thua Trump" vì màn tranh luận, dù không kêu gọi Tổng thống rời đường đua.

Nghị sĩ Dân chủ James E. Clyburn, người ủng hộ quan trọng trong chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Biden, cho biết sẽ ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris nếu Tổng thống Biden rút khỏi đường đua.

Nhà Trắng đã bác khả năng ông Biden chấm dứt chiến dịch tranh cử, trong khi hai nguồn tin thân cận tiết lộ ông Biden đã gọi điện cho các thành viên trong nhóm, khẳng định sẽ không từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận tổng thống. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Tổng thống Biden hiểu ông cần phải làm nhiều hơn nữa để dập tắt cơn hoảng loạn của đảng Dân chủ sau cuộc tranh luận "thảm họa" tối 27/6. Tại cuộc vận động gây quỹ tại McLean, bang Virginia tối 2/7, ông Biden hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đêm tranh luận.

"Tôi biết mình đã không có đêm tranh luận tốt nhất", ông nói.

Cho biết chiến dịch đã quyên được 38 triệu USD sau cuộc tranh luận, ông nhấn mạnh "đến nay mọi thứ vẫn ổn và tôi cảm thấy hài lòng về những gì đang diễn ra".

Nhưng những lời phàn nàn từ các đồng minh và cử tri đã thúc đẩy ông Biden cùng đội ngũ chiến dịch tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống và các thống đốc Dân chủ ngày 3/7, với mục tiêu tập trung vào nỗ lực tái tranh cử.

Các thống đốc đảng Dân chủ đang đối mặt tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nhiều người trong số họ thuộc nhóm ủng hộ mạnh mẽ nhất của Tổng thống và đã được kêu gọi tái khẳng định lập trường của họ đối với nỗ lực tranh cử của ông Biden.

Song một số thống đốc như Gretchen Whitmer của bang Michigan hay Gavin Newsom của bang California đều được xem là ngôi sao đang lên trong đảng. Họ được nhiều nhà tài trợ của đảng Dân chủ đề xuất trở thành ứng viên thay thế tiềm năng nếu ông Biden rút lui.

Nhiều người đang chờ đợi kết quả các cuộc thăm dò dư luận những ngày tới để xem liệu cuộc tranh luận thất bại có khiến ông Biden đánh mất ủng hộ đáng kể từ cử tri hay không.

"Rất nhiều người ủng hộ ông Biden trong đảng, song với nhiều quan chức, không có gì quan trọng hơn tự bảo vệ chính mình. Nếu các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ lao dốc, các thành viên sẽ phải thay đổi quan điểm", Howard Wolfson, cố vấn chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton năm 2008, nói.

Nếu kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Biden giảm xuống mức có thể gây tổn hại triển vọng của các ứng viên Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử năm nay, nhiều thành viên của đảng có thể chọn từ bỏ ông, theo Wolfson.

Trong nỗ lực khác nhằm cứu vãn cuộc khủng hoảng và xoa dịu công chúng, ông Biden đã đồng ý trả lời phỏng vấn ABC News vào 20h ngày 5/7. Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình mà ông Biden nhận lời tham gia sau cuộc tranh luận tổng thống và những gì ông thể hiện trong khung giờ vàng này được đánh giá là rất quan trọng với nỗ lực bám trụ đường đua của ông.

CNN ngày 3/7 dẫn các nguồn tin cho hay ông Biden thừa nhận với các đồng minh rằng cuộc phỏng vấn với ABC News và những hai cuộc vận động tranh cử cuối tuần này có vai trò then chốt. Kết quả của những hoạt động đó sẽ quyết định liệu ông có thể cứu vãn nỗ lực tái tranh cử hay không.

"Ông ấy thấy rõ những gì sắp tới", CNN dẫn lời đồng minh của ông Biden. "Ông ấy hiểu rằng nỗ lực khắc phục hậu quả từ cuộc tranh luận sẽ không hiệu quả nếu tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò lao dốc, nguồn tiền quyên góp cạn kiệt và các cuộc phỏng vấn không thuận lợi".

ong-biden-phat-bieu-thieu-mach-lac-1719733362.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aecV7N-izF3XPq09qWrAJg
Ông Biden phát biểu thiếu mạch lạc

Ông Biden phát biểu thiếu mạch lạc khi đang nói về nợ quốc gia trong cuộc tranh luận. Video: WSJ

Cựu chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tối 2/7 cũng cho rằng ông Biden cần tham gia một số cuộc phỏng vấn với truyền thông và đối mặt những câu hỏi khó, để thể hiện năng lực bản thân và chứng minh cuộc tranh luận đầu tiên chỉ là sự cố.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cùng ngày cho biết Tổng thống đã lên lịch trình hoạt động dày đặc trong những ngày tới, trong đó có kế hoạch vận động tranh cử ở Wisconsin và phát biểu trước Hiệp hội Giáo dục Quốc gia ở Philadelphia.

"Chúng tôi hiểu đó là một đêm tồi tệ. Nhiều tổng thống đương nhiệm khác cũng đã không thành công trong cuộc tranh luận đầu tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc mà chúng tôi đang làm để phụng sự người dân Mỹ", bà nói.

Phó tổng thống Harris cũng tái khẳng định sự ủng hộ của bà dành cho Tổng thống Biden hậu tranh luận. "Ông Joe Biden là ứng viên của chúng tôi. Chúng tôi từng đánh bại Trump và sẽ đánh bại ông ấy lần nữa. Tôi tự hào khi được là người đồng hành cùng Tổng thống Biden", bà nói.

Thanh Tâm (Theo Washington Post, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020