Chuyên mục  


hat-nhan-17286144775841084299729.jpeg

Các chuyên gia nhận định Israel khó có thể tiến hành các cuộc tấn công thành công vào các cơ sở hạt nhân của Iran nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ - Ảnh minh họa/X

Theo báo Financial Times ngày 10-10, trong bối cảnh Israel có thể sẽ trả đũa cuộc tấn công tên lửa tuần trước của Iran, ông Rasoul Sanaei-Rad - cố vấn chính trị của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei - mới đây cảnh báo: "Việc tấn công các địa điểm hạt nhân chắc chắn có thể tác động đến các tính toán trong và sau chiến tranh".

"Một số chính khách đã nêu lên khả năng thay đổi chính sách chiến lược hạt nhân của Iran. Hơn nữa, những hành động như vậy (một cuộc tấn công của Israel vào các nhà máy hạt nhân Iran) sẽ vượt qua các lằn ranh đỏ của khu vực và toàn cầu" - ông Sanaei-Rad nói với Hãng tin Fars, Iran.

Tình hình căng thẳng ở Trung Đông đã trở nên nóng hơn sau khi Iran phóng khoảng 200 tên lửa các loại (gồm cả tên lửa siêu vượt âm) vào 3 căn cứ xung quanh Tel Aviv và những nơi khác của Israel hôm 1-10, khẳng định 90% "đã đánh trúng mục tiêu".

Đây là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai của Iran vào Israel sau cuộc tấn công hồi tháng 4 năm nay. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó nói rằng Iran đã "phạm sai lầm lớn" và "sẽ phải trả giá". Nhà lãnh đạo Israel nói: "Bất kỳ ai tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công họ".

Một số người thuộc cánh hữu ở Israel đề nghị chính quyền Thủ tướng Netanyahu nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran. Israel từ lâu đã coi đây là mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng nhất đối với mình.

Các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng đây sẽ là hành động trả đũa cực đoan. Mỹ đã thúc giục ông Netanyahu tránh nhắm vào các địa điểm hạt nhân của Iran hoặc cơ sở hạ tầng dầu mỏ của nước này.

Các chuyên gia nhận định Israel khó có thể tiến hành các cuộc tấn công thành công vào các cơ sở hạt nhân của Iran nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ. Các nhà máy hạt nhân chính của Iran được bảo vệ nghiêm ngặt và xây dựng sâu dưới lòng đất.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, các quan chức Iran đã cảnh báo rằng nước này có thể thay đổi học thuyết hạt nhân của mình nếu đối mặt với mối đe dọa sống còn.

Tuy nhiên, Iran lại cố tình cho thấy sự mơ hồ, không nói rõ chuyện gì có thể xảy ra tiếp theo. Ông Sanaei-Rad nói: "Các cơ sở hạt nhân có các quy tắc riêng mà cả hai bên phải cân nhắc trong thời chiến".

"Bất kỳ phản ứng nào từ Iran chắc chắn sẽ phản ánh điều này và có tác động, giống như các cuộc tấn công vào cơ sở dầu khí có thể ảnh hưởng đến an ninh năng lượng khu vực và giá năng lượng toàn cầu" - ông nói thêm, ám chỉ rằng Iran có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Israel.

Vũ khí hạt nhân ở Trung Đông

Theo Financial Times, Israel là quốc gia duy nhất ở Trung Đông có vũ khí hạt nhân, mặc dù họ không công khai thừa nhận. Các quốc gia phương Tây từ lâu cũng lo ngại về chương trình phát triển hạt nhân của Iran.

Tehran đã tăng cường các hoạt động hạt nhân kể từ khi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2018 đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Nước này đã lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến và đã làm giàu uranium ở mức tinh khiết 60%, gần với cấp độ vũ khí, trong hơn ba năm.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ước tính Iran có đủ vật liệu phân hạch để sản xuất khoảng 3 quả bom hạt nhân trong vòng vài tuần nếu Tehran quyết định chế tạo. Nhưng cơ quan này và giới chức Mỹ cho biết hiện không có bằng chứng nào cho thấy Iran đang phát triển vũ khí như vậy.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020