Chuyên mục  


bien-gioi-trung-an-1729584263780303531947.jpeg

Binh sĩ Ấn Độ được triển khai dọc theo một con đường gần đèo Zojila nối Srinagar với khu vực Ladakh, giáp với Trung Quốc, vào ngày 28-2-2021 - Ảnh: AFP

Trong thông báo ngày 22-10, Trung Quốc cho biết nước này đã đạt "giải pháp" với Ấn Độ về các vấn đề liên quan đến biên giới tranh chấp giữa hai quốc gia, sau khi New Delhi cập nhật đã đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh về các cuộc tuần tra quân sự dọc biên giới, theo Hãng tin AFP.

"Gần đây Trung Quốc và Ấn Độ duy trì liên lạc chặt chẽ thông qua các kênh ngoại giao và quân sự về những vấn đề liên quan đến biên giới Trung - Ấn. Hiện tại hai bên đạt được giải pháp về các vấn đề liên quan" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ.

Trước đó hôm 21-10, Ấn Độ nói rằng họ vừa đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc tuần tra dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC).

Bộ Ngoại giao Ấn Độ xác nhận diễn biến này ngay trước chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Nga để tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS. Tại đây, có thể nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị.

Theo nhà ngoại giao Ấn Độ Vikram Misri, hai bên nhất trí sẽ giám sát khu vực Ladakh để đảm bảo không có vụ vi phạm nào. Thỏa thuận này là kết quả của một số vòng thảo luận thông qua các kênh ngoại giao và quân sự trong vài tuần qua. Ông thông tin hai bên hiện sẽ thực hiện "các bước tiếp theo về vấn đề này".

Theo Hãng tin AFP, Trung Quốc và Ấn Độ - hai nước đông dân nhất thế giới - thường xuyên cáo buộc nhau tìm cách kiểm soát lãnh thổ dọc theo ranh giới không chính thức giữa hai nước. Đây là một dải đất hẹp được gọi là Đường kiểm soát thực tế.

Sau cuộc đụng độ ở biên giới vào năm 2020 khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng, hai bên đã rút hàng chục ngàn binh sĩ và đồng ý không cử lực lượng tuần tra vào Đường kiểm soát thực tế.

Ông Tập sẽ gặp ông Modi?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm cho biết Bắc Kinh "tích cực tán thành" thỏa thuận trên. Vị này nói thêm: "Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ làm việc với Ấn Độ để thực hiện giải pháp đó".

Tuy nhiên, ông Lâm không cho biết liệu thỏa thuận có mở đường cho cuộc gặp chính thức giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nga tuần này hay không.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020