Chuyên mục  


Vì sao phải ngâm đậu đen trước khi nấu?

- Giảm thời gian nấu

Một trong những lý do đầu tiên cho việc ngâm đậu đen trước khi nấu mà ai cũng biết là để rút ngắn thời gian nấu. Ngâm hạt đậu trong nước vài tiếng giúp hạt đậu ngậm nước, khi nấu nhanh chín mềm hơn. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian và công sức trong quá trình nấu đồng thời giúp tiết kiệm năng lượng.

Ngậm đậu với một chút muối hoặc ngâm đậu với nước ấm sẽ giúp đậu mềm hơn so không ngâm.

ngam-dau-den-truoc-khi-nau-phunutoday-01-2117.jpg

Ngâm đậu đen trước khi nấu không chỉ giúp hạt đậu nhanh mềm mà còn mang lại nhiều lợi ích khác.

- Dễ tiêu hóa

Trong đậu đen có chất oligosaccharides. Đây là một loại đường phức hợp, khó tiêu hóa ở một số người. Vì vậy, một vài người cảm thấy đầy hơi, chướng bụng khi ăn đậu đen. Việc ngâm đậu đen trong nước giúp phân hủy loại đường này, giúp việc tiêu hóa đậu đen dễ hơn, có lợi hơn cho hệ tiêu hóa của người sử dụng.

- Hấp thụ dưỡng chất tốt hơn

Hạt đậu đen có các chất chống dinh dưỡng như axit phytic, làm ức chế việc hấp thụ các khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể như canxi, sắt, kẽm.

Việc ngâm đậu đen giúp các chất chồng dinh dưỡng này được hòa tan vào nước. Nhờ đó, cơ thể dễ hấp thụ các dưỡng chất cần thiết hơn.

- Giảm độc tố

Việc ngâm và nấu chín đậu đen trước khi ăn là cách giảm độc tố, biến đậu đen thành loại thực phẩm an toàn để sử dụng. Trong quá trình ngâm, một số hợp chất gây ra vị đắng cũng được loại bỏ, giúp món ăn có hương vị hấp dẫn hơn.

Bạn nên ngâm đậu đen trong vòng vài giờ trước khi nấu. Nếu không có nhiều thời gian, có thể ngâm đậu đen trong nước nóng. Nhiệt độ cao giúp đậu nhanh mềm và thúc đẩy quá trình giải phong các chất không có lợi cho cơ thể.

Mẹo nấu đậu đen nhanh nhừ

Ngoài việc ngâm đậu trước khi nấu, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây để đậu nhanh nhừ hơn.

Thông thường, khi nấu chè đậu đen, mọi người thường ninh nhỏ lửa trong khoảng 1 tiếng cho tới khi hạt đậu mềm. Để đậu nhanh mềm, không tốn nhiều công sức khi nấu, bạn có thể chọn cách nấu và ủ. Đầu tiên, cho đậu đen đã ngâm và một lượng nước vừa đủ vào nồi, thêm chút muối, bật bếp đun sôi. Khi nước sôi, hãy hạ nhỏ lửa và vớt bỏ bọt. Nấu trong khoảng 5 phút. Sau đó, tắt bếp và đậy vụng ủ đậu đen trong khoảng nửa tiếng. Tiếp đến, bật bếp và nấu thêm 5 phút nữa. Kiểm tra độ chín của hạt đậu đen. Nếu thấy hạt đậu đã mềm như ý muốn, bạn có thể thêm đường cho vừa vị.

Nấu đậu đen bằng nồi cơm điện cũng giúp đậu nhanh nhừ và bạn không mất nhiều thời gian để trông nồi. Cho đậu đen và một lượng nước vừa đủ vào nồi, bật nồi nấu cho nước sôi 10-15 phút rồi rút phích cắm điện. Đậy kín nắp nồi và ủ trong vài tiếng cho đậu mềm nhừ. Thêm đường và nấu sôi trở lại cho hạt đậu mềm, ngấm gia vị là được.

Ngoài ra, mọi người cũng hay dùng nồi áp suất để nấu cho đậu đen nhanh nhừ mà không cần nhiều thời gian nấu.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020