Chuyên mục  


Theo Bộ Nội vụ Anh, số đơn xin thị thực của người nhà du học sinh cũng giảm, từ 23.800 xuống còn 6.700.

Trước đó, giới chức Anh cho rằng sinh viên quốc tế là một phần lý do dẫn tới con số kỷ lục 745.000 người nhập cư vào năm 2022. Trong đó, gần 136.000 visa được cấp là của người nhà du học sinh, cao gấp 8,5 lần so với cách đó ba năm.

Do vậy, Anh thông báo hạn chế du học sinh đưa người thân nhập cảnh hồi tháng 5/2023, không cho phép họ chuyển từ visa sinh viên sang visa làm việc trước khi tốt nghiệp. Cuối tháng 3 năm nay, nước này bắt đầu rà soát chương trình visa làm việc sau tốt nghiệp (Graduate Route), vốn cho phép du học sinh ở lại làm việc trong hai năm, nghiên cứu sinh tiến sĩ là ba năm.

Theo Diana Beech, Giám đốc điều hành London Higher, hiệp hội các đại học và cao đẳng tại London, lượng đơn đăng ký trong ba tháng đầu năm nay của các trường giảm. Điều này cho thấy "việc thay đổi chính sách thị thực đã có tác động thực sự lên du học sinh tại Anh".

"Chính phủ lo ngại về số lượng người thân của du học sinh nhập cảnh và động thái này đã làm giảm số lượng đó... Nhưng bây giờ, Mỹ đã vượt Anh để trở thành điểm đến du học được ưa thích nhất", bà nói. Thực tế, các khảo sát gần đây đều cho thấy Mỹ trở thành điểm đến được ưa thích hàng đầu nhờ giữ ổn định chính sách với sinh viên quốc tế.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Anh cho biết cần phải chờ đến mùa xin thị thực cao điểm vào tháng 8, 9 để xem xét tác động toàn diện của những thay đổi nói trên.

Sinh viên trên đường tới lễ tốt nghiệp của Đại học Durham, Anh, tháng 6/2022. Ảnh: Durham University fanpage

Theo Hạ viện Anh, có khoảng 680.000 du học sinh tại nước này trong năm học 2021/22.

Học phí đại học với sinh viên quốc tế khoảng 11.400-38.000 bảng (360 triệu đồng - 1,2 tỷ đồng) mỗi năm. Một cuộc điều tra của tờ The Guardian năm ngoái cho thấy nguồn thu từ sinh viên quốc tế chiếm 1/5 thu nhập của nhiều trường.

Doãn Hùng (Theo The Pie News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020