Chuyên mục  


uka-1725518315355-17255183154551189938448.jpg

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến sẽ gây áp lực buộc chính phủ Ukraine bù đắp thâm hụt ngân sách của nước này để tiếp tục nhận được viện trợ, RT đưa tin.

Một phái đoàn của IMF sẽ đến Kiev vào cuối tuần này để đánh giá xem Ukraine có đạt được các mục tiêu tài chính hay không. Các mục tiêu này bao gồm cắt giảm lãi suất, đẩy mạnh tăng thuế và phá giá đồng nội tệ. Nếu được IMF thông qua, Ukraine sẽ nhận được 1,1 tỷ USD tiếp theo từ chương trình cho vay 15,6 tỷ USD trong bối cảnh chính phủ nướ này đang cải tổ nội các lớn.

Ukraine đã nhận được hỗ trợ khoảng 122 tỷ USD viện trợ quốc tế từ Mỹ, EU và IMF. Tuy nhiên, Kiev vẫn phải đối mặt với khoản thâm hụt ngân sách 15 tỷ USD vào năm 2025 mà chưa nhận được các cam kết tài chính từ các tổ chức tín dụng, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal cho biết vào tháng trước.

Để giúp thu hẹp thâm hụt, IMF được cho là có kế hoạch thúc giục Ngân hàng Trung ương Ukraine phá giá đồng nội tệ hryvnia nhanh hơn và nới lỏng chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát ở mức vừa phải. Các biện pháp này dự kiến sẽ thúc đẩy nguồn thu ngân sách của Ukraine bằng đồng nội tệ và giúp Bộ Tài chính nước này vay vốn rẻ hơn.

NHTW Ukraine đã phản đối việc phá giá thêm đồng nội tệ do đồng hryvnia vốn đã mất giá hơn 30% so với USD kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào năm 2022. Vào tháng 10/2023, cơ quan này đã nới lỏng tỷ giá hối đoái cố định nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Các nguồn tin cho biết, việc để đồng nội tệ suy yếu hơn nữa sẽ thách thức khả năng duy trì ổn định giá cả của ngân hàng trung ương.

Ngoài ra, IMF được cho là đã chỉ trích nỗ lực tăng thuế của Kiev là quá khoan nhượng và thúc giục chính phủ xem xét tăng nhiều loại thuế hơn, bao gồm tăng thuế VAT từ mức 20% hiện tại.

Giới chức Kiev bày tỏ lo ngại về các đề xuất của IMF, vì đồng tiền mất giá và mức thuế cao hơn sẽ gây tổn hại về mặt chính trị trong bối cảnh Ukraine đang huy động quân đội cho cuộc xung đột với Nga. Bên cạnh đó, nước này cũng đang chịu tình trạng tham nhũng, mất điện liên tục và giá năng lượng tăng cao.

Theo RT

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020