Chuyên mục  


brics.jpg

Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn xin gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS từ vài tháng trước, truyền thông quốc tế dẫn nguồn tin cho biết.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy quốc gia thành viên NATO này muốn đa dạng hóa chính sách đối ngoại và quan hệ đối tác kinh tế trong bối cảnh động lực toàn cầu đang thay đổi.

Ngoài ra, sự quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ đến BRICS cũng bởi thiếu tiến triển trong việc gia nhập Liên minh châu Âu và bất đồng với các đồng minh NATO. Bằng cách liên kết chặt chẽ hơn với BRICS, Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang sẵn sàng tìm kiếm các liên minh thay thế mang lại lợi ích lớn hơn cho đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán để gia nhập EU từ năm 2005, nhưng gặp phải một loạt trở ngại. Nước này tin rằng gia nhập BRICS có thể giúp cải thiện hợp tác kinh tế với Nga và Trung Quốc, đồng thời trở thành cầu nối thương mại giữa EU và châu Á.

Vấn đề mở rộng BRICS có thể được xem xét tại hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới, sẽ được tổ chức tại Kazan (Nga) vào ngày 22-24/10.

Nếu được chấp thuận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành thành viên NATO đầu tiên gia nhập BRICS, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong cán cân quyền lực toàn cầu.

BRIC được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Khi Nam Phi gia nhập vào năm 2011, nhóm có tên gọi chính thức là BRICS. Ngày 1/1/2024, Ai Cập, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Xê Út và Ethiopia đã trở thành thành viên chính thức của khối.

Tổng hợp

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020