Chuyên mục  


Trả lời:

Cơm trộn mỡ lợn là món ăn tuổi thơ quen thuộc. Mọi người thường trộn cơm nóng với mỡ, thêm nước mắm, tóp mỡ để mùi vị hấp dẫn, tiết kiệm. Mỡ lợn giàu vitamin B, D, khoáng chất, giúp cơ thể hấp thụ thêm canxi. Đây là những chất béo tốt cho cơ thể và là nguồn cung cấp năng lượng chính, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, cơm trắng chứa nhiều calo và carbohydrate (carbs), một chén khoảng 53,4 g carbs. Còn mỡ lợn giàu calo, hàm lượng axit béo bão hòa, nếu dùng nhiều sẽ bị thừa chất và không tốt cho trẻ. Cả hai đều nằm trong danh sách cần cắt giảm trong quá trình giảm cân hoặc người béo phì, tim mạch, mỡ máu cao... Người bị bệnh tim mạch, đột quỵ cũng không nên tiêu thụ.

Ngoài ra, trực tiếp ăn mỡ khiến quá trình chuyển hóa chất béo nhanh hơn, có thể gây dư thừa hoặc kết đọng mỡ ở mạch máu, thành ruột, gây khó tiêu. Trẻ nhỏ tiêu thụ nhiều mỡ bị béo phì, làm chậm phát triển và tiềm ẩn nhiều bệnh lý, thậm chí thiếu chất.

Để đảm bảo tốt cho sức khỏe, bạn chỉ nên ăn vừa phải, không liên tục, bổ sung thêm nhiều chất xơ, vitamin, uống đủ nước. Bạn nên kết hợp ăn uống đủ chất và tập luyện thể dục, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để cơ thể khỏe mạnh.

Ăn cơm trộn mỡ lợn liên tục gây dư thừa chất béo, không tốt cho sức khỏe. Ảnh: Bùi Thủy

PGS.TS Nguyễn Duy ThịnhNguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020