Chuyên mục  


edit-anh-p14-18-9-5-2279382-2read-only-1726587765917863773633.jpeg

Filler giá rẻ được rao bán tràn lan trên mạng - Ảnh: T.H. chụp màn hình

Ông Tăng Chí Thượng, giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cảnh cáo tình trạng mua bán filler, botox, tiêm tan mỡ... tràn lan trên mạng sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra nhiều vụ tai biến thẩm mỹ đáng tiếc.

Mua bán như "rau"

Dù cảnh báo liên tục về tai biến do tiêm filler, botox, tiêm tan mỡ do "tay ngang" thực hiện tại các cơ sở chui không được cấp phép, nhiều người tiêm filler dẫn đến tai biến mờ mắt, nhiễm trùng, hoại tử, suy hô hấp... nhưng hiện tình trạng mua bán các chất này diễn ra rầm rộ, công khai trên mạng được quảng cáo là hàng xách tay, chỉ cần một cú nhấp chuột thuốc được gửi đến tận nhà.

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm "Filler, botox, tiêm tan mỡ chính hãng" trên sàn thương mại điện tử S., kết quả hàng loạt thuốc này xuất hiện với đủ loại giá và nguồn gốc. Một trang rao bán 10 lọ thuốc tiêm kích tan mỡ giảm béo hiệu M. loại 3ml vùng bụng, mông, đùi với giá hơn 2 triệu đồng, xuất xứ Mỹ.

Dưới sản phẩm không quên quảng cáo "Không cần dùng dao kéo để loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể, các hợp chất hóa học này có thể phân tách mô mỡ thành nhiều hạt nhỏ li ti đồng nghĩa với việc hòa tan chất béo thành dạng bài tiết có thể hấp thụ và đào thải tự nhiên".

Trang này tự tin "khoe" thuốc chứa nhiều vitamin, axit amin giúp giảm cân tốt mà không gây hại cho sức khỏe. "Chỉ với vài lần tiêm là bạn có thể bắt đầu đợi chờ về thân hình nhỏ gọn, vòng eo "con kiến" như mong ước", trang này tư vấn. Trên video quảng cáo không quên giới thiệu các cách tiêm vào từng vị trí để tăng hiệu quả giảm mỡ.

Tương tự, một trang nước ngoài rao bán botox dùng để tiêm loại bỏ nếp nhăn mặt dạng lỏng. Theo bài viết quảng cáo, loại thuốc này sau khi tiêm lên mặt sẽ có tác dụng loại bỏ nếp nhăn nhanh chóng, nếu khách hàng đặt sẽ được gửi về trong vòng 24 giờ. Vỏ bao bì chai botox dạng lỏng được in chữ nước ngoài, hoàn toàn không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, các khuyến cáo khi sử dụng.

Tương tự, tại sàn thương mại điện tử L. rao bán filler Hàn Quốc với giá hơn 300.000 đồng/hộp gồm 1 ống 1cc (1ml). Theo mô tả, sản phẩm này dùng để tiêm các vùng mũi, cằm, môi, hốc mắt, thái dương, ngoài ra còn có tác dụng tại các vị trí tiêm để tạo độ căng bóng. Ngoài thuốc, các loại kim tiêm, giáo trình xử lý tai biến filler, botox cũng được rao bán tràn lan khắp cõi mạng.

anh-fileter-12-2279381-2read-only-1726587731573364420388.jpg

Thuốc tan mỡ dạng ống tiêm được rao bán trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh: T.H. chụp màn hình

Nguy cơ bị pha trộn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Đỗ Quang Hùng, phó chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, đánh giá việc rao bán filler, botox, tiêm tan mỡ không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng cho người tiêm thậm chí là tử vong.

Tuy nhiên vì lợi nhuận một số cơ sở vẫn bất chấp pha trộn các thuốc này sau đó đem bán ra thị trường, tạo điều kiện cho các "tay ngang" sử dụng gây ra hàng loạt tai biến.

"Filler chính thống rất đắt tiền, thường 1cc giá trung bình là 5 triệu, nhưng filler trôi nổi trên mạng giá rất rẻ đa phần đều bị pha trộn, nhất là pha trộn silicon lỏng bị cấm sử dụng từ lâu. Nhiều ca tai biến sau khi tiêm các chất trôi nổi bị nhiễm trùng bác sĩ phải mổ lấy ra, gây sẹo đầy người. Đáng nói những chất tiêm này đều do "tay ngang" tiêm, thuốc bị pha trộn với các chất khác", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, hiện còn một số nơi chuyên tổ chức hội thảo, lớp học bán filler, botox, tiêm tan mỡ trái phép. Cơ quan quản lý cần phải có biện pháp, không thả nổi, xử phạt thật nặng để răn đe đảm bảo an toàn cho người dân.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Thanh Vân, phó chủ tịch thường trực Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, cho rằng các cơ quan quản lý cần phải có biện pháp quyết liệt, chặt chẽ hơn trong công tác mua bán các chất filler, botox, tan mỡ, tránh nguy cơ tai biến cho người dân vì đây là những thuốc tiêm trực tiếp vào cơ thể, nếu để trôi nổi, sản phẩm không được kiểm chứng có thể dẫn đến các tai biến khó lường.

"Cần lưu ý khi tất cả những kỹ thuật tiêm, đưa thuốc vào cơ thể người phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa, có tay nghề cao và cơ sở y tế có uy tín", ông Vân nhấn mạnh.

Tại Hội nghị tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ mới đây do Sở Y tế TP.HCM tổ chức, ông Tăng Chí Thượng nói: "Bây giờ chúng ta lên mạng đặt mua botox gửi đến nhà, hiện nay botox được xếp vào nhóm trang thiết bị, không quản nghiêm ngặt như thuốc dẫn đến lạm dụng, vật tư liên quan đến thẩm mỹ rao bán tràn lan gây ra nhiều biến chứng".

Ông Thượng cũng kiến nghị Bộ Y tế, đơn vị liên quan đẩy mạnh quản lý chặt thuốc, vật tư, trang thiết bị liên quan đến thẩm mỹ. Các sản phẩm như filler, botox phải được kiểm định chất lượng và nguồn gốc rõ ràng trước khi sử dụng.

5 nhóm giải pháp để hạn chế nguy cơ tai biến

Trước những sai phạm và sự cố y khoa liên quan thẩm mỹ liên tục xảy ra, ngành y tế TP.HCM đã xác định rõ 5 nhóm giải pháp để triển khai:

* Siết chặt những quy định trong hành nghề thẩm mỹ.

* Công khai minh bạch cho người dân thông tin các cơ sở thẩm mỹ vi phạm pháp luật.

* Chuẩn hóa các hướng dẫn chuyên môn, quy trình kỹ thuật của chuyên khoa thẩm mỹ.

* Kiến nghị Bộ Y tế bổ sung những quy định pháp luật trong việc kiểm soát chặt các sản phẩm được sử dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ.

* Tạo lập dữ liệu số trong công tác quản lý thuộc lĩnh vực thẩm mỹ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020