Chuyên mục  


Ngày 17/6, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bé là con của sản phụ 24 tuổi, mang thai lần đầu, đến khám thai định kỳ thì phát hiện có dấu hiệu suy thai khẩn cấp ở tuần 39 do dây rốn quấn cổ ba vòng, tần số tim thai dao động thấp mặc dù chưa có dấu hiệu chuyển dạ.

Trước tình hình đe dọa sinh tồn của thai nhi, các bác sĩ hội chẩn, thống nhất phẫu thuật khẩn cấp để cứu lấy em bé. Bé trai chào đời cân nặng 2,9 kg, sức khỏe ổn định.

Dây rốn quấn chặt 3 vòng cổ em bé, gây suy thai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Dây rốn là sợi dây liên kết giữa mẹ và thai nhi, độ dài trung bình khoảng 50-60 cm. Các bác sĩ lý giải hiện tượng dây rốn quấn cổ thai nhi là do sự chuyển động quá mức của bé trong bụng mẹ ở những tháng đầu thai kỳ. Yếu tố khách quan khác như dây rốn dài hơn bình thường, nhiều nước ối, đa thai... cũng có thể làm tăng nguy cơ dây rốn quấn cổ.

Đa số trường hợp dây rốn quấn cổ em bé trong bụng mẹ thường không gây biến chứng sau sinh. Một số trường hợp, dây rốn quấn cổ nhiều vòng có thể cản trở quá trình sinh con qua ngả âm đạo, đa thai, bất thường dây rốn, nguy hiểm có thể gây suy thai.

Suy thai hay thai yếu là bệnh lý do thai kỳ bị thiếu oxy trong máu hoặc thiếu oxy trong tổ chức khi thai nhi đang sống trong tử cung, với các biểu hiện thay đổi ở nhịp tim thai (được phát hiện bằng máy theo dõi tim thai) như nhịp nhanh, nhịp chậm, nhịp giảm muộn hoặc các dấu hiệu bất thường khác. Suy thai không chỉ nguy hiểm đến tính mạng thai nhi mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của sản phụ

Y văn ghi nhận cứ ba trẻ chào đời thì có một trường hợp bị dây rốn quấn cổ. Thường trẻ chỉ bị quấn một, hai vòng. Tại Việt Nam, trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ từ ba vòng trở lên tương đối hiếm gặp.

Để chăm sóc và bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ và khi có các triệu chứng bất thường như thai nhi không/ít cử động, âm đạo chảy máu, cơn gò tử cung liên tục... cần đi khám ngay để được các bác sĩ tư vấn, xử trí kịp thời.

Thúy Quỳnh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020