Chuyên mục  


Taylor Swift không phải hình mẫu tốt

Ngày 27/6, tạp chí Newsweek (Mỹ) chia sẻ bài xã luận của nhà văn John Mac Ghlionn có tiêu đề Taylor Swift Is Not a Good Role Model (tạm dịch: Taylor Swift không phải là hình mẫu tốt).

  • Taylor Swift trốn trong vali

Mở đầu bài báo bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Ghlionn mô tả Taylor không chỉ là biểu tượng nhạc pop, mà còn là thế lực kinh tế lớn mạnh. Sức ảnh hưởng của giọng ca Anti-hero có tác động đến mức tạo ra một nhánh kinh tế mới gọi là "Swiftonomics".

“Chuyến lưu diễn hiện tại của cô, Eras Tour, đã chứng minh là một mỏ vàng thực sự cho các thành phố tổ chức trên khắp thế giới, tạo ra hàng trăm triệu USD doanh thu và hàng nghìn việc làm tạm thời… Taylor Swift nắm giữ sức mạnh to lớn”, ông Ghlionn nhận xét.

Tác giả công nhận Taylor là người nổi tiếng có ảnh hưởng nhất ở Mỹ vào thời điểm hiện tại, đồng thời không thể bàn cãi việc cô đang ở vị thế giống như một tượng đài văn hóa.

photo-3-1719969943451697582323.jpg
photo-2-17199699421311974591823.jpg

Nhà văn John Mac Ghlionn gây chú ý với bài luận chê bai Taylor Swift. Ảnh: Getty Images.

Bất chấp thành tựu đó, ông Ghlionn đánh giá Taylor Swift không phải hình mẫu tốt cho phụ nữ trẻ ở Mỹ và xa hơn nữa. Lý do được đưa ra là ở tuổi 34 (đến ngày 13/12, Taylor mới bước sang tuổi 35), người đẹp tóc vàng vẫn độc thân và không có con.

“Theo định nghĩa, hình mẫu là người đáng để noi theo. Trong khi tài năng âm nhạc và sự nhạy bén trong kinh doanh của Swift chắc chắn đáng ngưỡng mộ, thậm chí đáng khen ngợi, chúng ta phải tự hỏi liệu những lựa chọn trong cuộc sống cá nhân của cô ấy có phải là lựa chọn mà chúng ta muốn chị em và con gái mình noi theo hay không. Điều này có vẻ giống như lời rao giảng về sự bảo thủ, nhưng đó là mối quan tâm bắt nguồn từ lý lẽ hợp lý”, tác giả nhấn mạnh.

Bài viết đề cập đến việc Taylor Swift hẹn hò nhiều người đàn ông nổi tiếng trong những năm qua - ít nhất là 12 người, bao gồm Harry Styles, Joe Jonas, Jake Gyllenhaal và gần nhất là cầu thủ bóng bầu dục người Mỹ Travis Kelce. Tác giả cho rằng nếu coi "tiêu chuẩn Swift" là chuẩn mực đồng nghĩa với việc quảng bá lối sống tình cảm hời hợt, không lành mạnh.

Chưa dừng lại ở đó, ông Ghlionn còn nhận xét Taylor “đạo đức giả” khi một mặt chỉ trích chế độ phụ quyền, nhưng lại lựa chọn hẹn hò với những người đàn ông mạnh mẽ, có tầm ảnh hưởng.

“Với lượng người theo dõi khổng lồ trên toàn cầu (283 triệu trên Instagram và 33 triệu trên TikTok), Swift tác động đến cách phụ nữ trẻ trên toàn cầu nhìn nhận về các mối quan hệ và thành công. Sự nghiệp của cô ấy, bao gồm nhiều bài hát đứng đầu bảng xếp hạng và các dự án kinh doanh thành công, là minh chứng cho đạo đức làm việc và tài năng thiên bẩm của cô ấy. Tuy nhiên, miêu tả hào nhoáng về cuộc sống lãng mạn của cô ấy có thể gửi đi những thông điệp khá phản cảm. Hơn nữa, nhiều lời bài hát của cô ấy thường miêu tả bản thân là nạn nhân. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc phụ nữ trẻ áp dụng quan điểm tương tự trong các mối quan hệ của chính họ, dù là lãng mạn hay không. Swift không phải là nạn nhân. Cô ấy là nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng nhất mọi thời đại”, cây viết kỳ cựu tuyên bố.

John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Tác phẩm của ông đã được những hãng thông tấn như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US cùng những tờ báo danh tiếng khác xuất bản. Ông cũng viết về tâm lý và các mối quan hệ xã hội, rất quan tâm đến vấn đề rối loạn chức năng xã hội và sự thao túng của truyền thông.

Quan điểm kỳ thị phụ nữ

Mặc dù John Mac Ghlionn khẳng định bài xã luận không nhằm mục đích tấn công Taylor Swift, đông đảo độc giả không nghĩ như vậy. Họ cho rằng ý kiến Taylor Swift không đáng trở thành hình mẫu vì chưa lấy chồng, sinh con ở tuổi 34 là ngớ ngẩn, kỳ thị phụ nữ. Theo cư dân mạng, Taylor bị đối xử bất công khi bạn trai Taylor, Travis Kelce, cũng sinh năm 1989, chưa kết hôn và có con, nhưng không bị réo tên.

Vô số bình luận tức giận được chia sẻ trên các diễn đàn: “Cái thứ vớ vẩn kỳ thị phụ nữ của Newsweek là gì vậy? Cái gì mà Taylor Swift không phải hình mẫu vì cô ấy chưa lập gia đình và không có con. Dĩ nhiên là nó được viết bởi một người đàn ông, nhưng tạp chí nên xấu hổ khi xuất bản thứ vô nghĩa rỗng tuếch này”, “Chưa từng có người đàn ông nào bị chỉ trích trên phương tiện truyền thông là hình mẫu xấu cho các cậu bé vì anh ta 34 tuổi, chưa kết hôn và không có con”, “Phụ nữ trẻ không cần phải khao khát kết hôn và sinh con. Cá nhân tôi không hứng thú với Taylor Swift, nhưng lấy một người làm việc chăm chỉ, độc lập tài chính và cũng quyên góp nhiều cho các tổ chức từ thiện để làm hình mẫu tồi tệ thì thật cạn lời”, “Không có gì sai khi 34 tuổi, độc thân và không có con”, “Cô ấy không tìm kiếm danh tiếng rỗng tuếch. Cô ấy đã xây dựng được nhiều tình bạn trong nhiều năm, đồng hành cùng cha mẹ và cống hiến cho cộng đồng. Cô ấy không có nhiều mối quan hệ như hầu hết ngôi sao nam có thể có trong một năm”, “Tại sao nhiều người lại cảm thấy họ có quyền chỉ trích cách sống của một người mà họ chưa từng gặp?”, “Trên thực tế, cô ấy là hình mẫu tuyệt vời trong việc dạy cho những phụ nữ và trẻ em gái rằng họ không cần phải kết hôn ở tuổi 34, sinh con và phụ thuộc vào đàn ông để chu cấp cho mình”…

photo-1-17199699403422106129130.jpg

Cư dân mạng giận dữ vì Taylor và bạn trai bằng tuổi nhưng chỉ cô bị lên án vì chưa kết hôn, sinh con. Ảnh: Getty Images.

Những ý kiến khác chỉ trích Ghlionn là kẻ hèn nhát, lạc hậu, cảm thấy bất an trước sự thành công của phụ nữ, thiển cận và tọc mạch vào chuyện của người khác.

Huyền thoại quần vợt Martina Navratilova cũng nằm trong làn sóng phản đối bài viết chỉ trích Taylor Swift. Bà viết trên X: "Một đống rác rưởi kỳ thị phụ nữ. Gã này nên xấu hổ về bản thân mình. Tôi không thể tin là hắn ta lại viết cho Newsweek và họ lại in nó".

Bên cạnh đó, một số người tỏ ra đồng tình với nam nhà văn: “Đó là một quan điểm. Mọi người đều được phép có quan điểm riêng. Tôi không muốn một đứa con gái tự mình tìm kiếm danh tiếng rỗng tuếch. Tiền bạc và sự ngưỡng mộ của đại chúng có thể an ủi cho cuộc sống cô đơn sau này”, “Cá nhân tôi thực sự thích cách những người theo chủ nghĩa nữ quyền cực đoan bị kích động bởi điều này”…

Tuy nhiên, những ý kiến ủng hộ Ghlionn nhanh chóng bị những người ủng hộ Taylor phản bác. Họ tuyên bố những gì nữ ca sĩ có được là nhờ tài năng và sự nỗ lực không ngừng, không hề rỗng tuếch ngược lại mang đến lợi ích to lớn cho xã hội, đồng thời truyền cảm hứng mạnh mẽ.

Trước phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, John Mac Ghlionn phải xóa tài khoản X. Ông và Newsweek chưa bình luận gì về bài xã luận.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020