Chuyên mục  


Theo Medical Xpress, nghiên cứu kéo dài nhiều năm của nhóm khoa học gia Mỹ đã xác định được vai trò của protein Bcl-2 trong bệnh ung thư cũng như cách biến đổi nó theo hướng có lợi cho người bệnh.

62233-9-l-17199752090111006652942-1719994469031-17199944693901875444406.jpg

Tế bào ung thư vú - Ảnh đồ họa: NEW SCIENTIST

Bcl-2 là một protein chống lại apoptosis, tức cơ chế mà các tế bào thông thường được lập trình để tự chết vào một thời điểm nào đó.

Bcl-2 được sản xuất ở mức độ cao bởi một số loại tế bào ung thư, từ đó bảo vệ các tế bào bệnh này khỏi quy luật tự chết, giúp chúng trường tồn trong cơ thể và đối đầu với các biện pháp điều trị.

Vì vậy, tấn công được Bcl-2 đồng nghĩa với việc tước bỏ lớp phòng thủ quan trọng của tế bào ung thư.

Trong nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y học Cancer Research Communications, các tác giả mô tả cách họ phát hiện và thử nghiệm một hợp chất mới làm thay đổi hình dạng của phân tử Bcl-2.

Sự thay đổi này làm lộ ra cái mà họ gọi là "cấu hình sát thủ" của Bcl-2, dẫn đến chết tế bào. Như vậy, Bcl-2 bị biến đổi đã trở nên "phản chủ", thành chất tiêu diệt khối u.

  • 9X bị ung thư di căn, cắt hết tuyến giáp chỉ số ung thư vẫn cao: Hối hận vì không làm việc này sớm hơnĐọc ngay

Trong nghiên cứu thứ hai được công bố trên tạp chí y học ACS Pharmacology & Translational Science, họ mô tả một phương pháp khác nhắm vào protein Bcl-2, gây ra cái chết của các tế bào ung thư vú nuôi cấy và ngăn chặn di căn phổi do ung thư vú ở chuột.

Phổi là vị trí mà ung thư vú thường di căn đến nhất, trong khi loại ung thư được nhắm mục tiêu trong thử nghiệm là ung thư vú bộ 3 âm tính.

Dạng ung thư vú "sát thủ" này chiếm 20% trong số tất cả các chẩn đoán ung thư vú, bao gồm 15% trong số những người có tiên lượng xấu nhất. Đó là một con số rất lớn bởi ung thư vú là loại ung thư phổ biến hàng thứ 2 thế giới, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo các tác giả, các kết quả này rất hứa hẹn bởi ngoài ung thư vú, Bcl-2 cũng tăng cao ở nhiều loại ung thư khác, bao gồm các trường hợp ung thư kháng trị.

Họ hy vọng sẽ tiếp tục gặt hái những kết quả khả quan hơn trong các bước nghiên cứu tiếp theo, bao gồm giai đoạn nghiên cứu tiền lâm sàng bổ sung và nghiên cứu lâm sàng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020