Chuyên mục  


dung-ha-1-16690844300691157839604-1669084468311928535284.png

Bà 'trùm' Oanh Hà bị truy tố với cáo buộc cầm đầu đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia - Ảnh: C04

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Vũ Hoàng Oanh (còn gọi là Oanh Hà, 67 tuổi, quê quán Hải Phòng) cùng 34 người trong đường dây mua bán ma túy từ khu vực Tam giác vàng về TP.HCM và Hải Phòng tiêu thụ.

Bà "trùm" Oanh Hà được biết đến là chị gái của "trùm" Dung Hà, và là cái tên khét tiếng trong giới giang hồ tội phạm, từng bị bắt nhiều lần trong các chuyên án ma túy lớn.

Oanh Hà từng bị bắt trong chuyên án ma túy năm 2002, bị xử phạt 20 năm tù, sau đó được đặc xá mãn hạn tù sớm.

Tuy nhiên, sau khi ra tù Oanh Hà tiếp tục gầy dựng và điều hành đường dây mua bán ma túy với quy mô lớn hơn.

Năm 2010, khi tổ chức sòng bạc ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Oanh Hà và hàng chục người có nhiều hung khí bị Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ. Sau khi ra tù, bà "trùm" tiếp tục bị bắt khi tham gia sòng bạc tại tỉnh Lâm Đồng.

Tháng 5-2018, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) phá chuyên án do Vũ Hoàng Oanh cầm đầu, tuy nhiên bà "trùm" này đã bỏ trốn sang nước ngoài. 

C04 ra quyết định truy nã đặc biệt Vũ Hoàng Oanh về tội mua bán trái phép chất ma túy và có lệnh truy nã quốc tế của Interpol.

Trong vụ án vừa bị viện kiểm sát truy tố, Oanh Hà bị cáo buộc dù trốn truy nã nhưng vẫn thu nạp nhiều đàn em hình thành đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia. 

Đường dây này đã tuồn hơn 600kg ma túy các loại từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ với tổng số tiền khoảng 1.400 tỉ đồng.

Cho đàn em quấn ma túy quanh người mang từ Campuchia vào Việt Nam

Theo cáo trạng, từ năm 2019 - 2022, Vũ Hoàng Oanh tổ chức, chỉ đạo đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ tại TP.HCM, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Từ cuối năm 2018, Nguyễn Văn Nam có quen biết với Vũ Hoàng Oanh qua Đặng Văn Dũng (con nuôi của em gái Oanh Hà). Sau đó, Oanh đặt vấn đề thuê Nam về Việt Nam vận chuyển ma túy.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6-2019 đến cuối năm 2019, Vũ Hoàng Oanh thuê Nguyễn Văn Nam sang Campuchia nhận heroin vận chuyển về TP.HCM giao cho khách.

Sau đó Nam đã rủ Lương Thị Thu Huyền (là bạn gái của Nam) và Nguyễn Văn Vũ, Đinh Xuân Dương (là bạn xã hội) cùng sang Campuchia đến nhà Oanh tại Phnom Penh tiếp nhận tổng số 34 bánh heroin rồi vận chuyển qua đường tiểu ngạch về TP.HCM giao cho khách.

dung-ha-2-166908468518128823142-1669084726878203227843.png

Ma túy bị thu giữ trong đường dây của "trùm" Oanh Hà - Ảnh: C04

Kết quả điều tra xác định, tại phòng ngủ tầng 2, bà "trùm" Oanh Hà trực tiếp dùng băng dính quấn vào bụng của Nguyễn Văn Nam và Đinh Xuân Dương mỗi người 2 bánh heroin.

Riêng với Lương Thị Thu Huyền do đang mang thai nên Oanh đã tạo thêm ngăn phụ ở đáy túi xách và cho 2 bánh heroin dưới đáy túi để xách về Việt Nam giao cho khách tại TP.HCM. Lần này cả ba được trả công mỗi người 20 triệu đồng.

Sau đó Nam tiếp tục rủ Nguyễn Văn Vũ sang Campuchia vận chuyển ma túy. Tại tầng 2 trong một ngôi nhà ở Phnom Penh, Oanh đã trực tiếp dùng băng dính quấn vào bụng Nam, Vũ mỗi người 2 bánh heroin. Cả hai đi theo đường tiểu ngạch lối gần cửa khẩu Thomo, Long An về TP.HCM tiêu thụ.

Với thủ đoạn trên, Vũ đã 9 lần được Oanh Hà thuê vận chuyển ma túy với tiền công 180 triệu và Nam vận chuyển 5 chuyến được trả 100 triệu đồng.

Bà "trùm" Oanh Hà chỉ đạo đường dây mua bán ma túy với biệt danh "Colombia"

Thời gian sau,Oanh Hà thuê Nguyễn Anh Bảo Quốc trực tiếp nhận các hộp số ô tô cũ có giấu ma túy bên trong về tháo dỡ lấy ma túy, cất giấu để giao cho Nguyễn Văn Nam hoặc đi giao cho khách tại TP.HCM và các vùng lân cận.

Tại miền Bắc, Nguyễn Văn Nam được bà "trùm" giao nhiệm vụ nhận các hộp số ô tô cũ có giấu ma túy bên trong, vận chuyển từ TP.HCM về Hải Phòng cất giấu. Sau đó Nam tháo dỡ lốc máy lấy ma túy giao cho khách mua của Oanh tại Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Tổng số các hộp số ô tô cũ được các bị can vận chuyển trót lọt từ Campuchia về Việt Nam là 129 hộp số, các bị can khai nhận mỗi chuyến tháo hộp số lấy ra khoảng 50kg ma túy.

Nguyễn Anh Quốc khai, từ khoảng đầu năm 2022, thông qua mạng xã hội Signal có quen biết một phụ nữ có nickname là Colombia. Quốc và người phụ nữ này chỉ gọi điện hình ảnh với nhau qua mạng Signal.

Toàn bộ quá trình bà "trùm" Oanh Hà chỉ đạo điều hành Quốc vận chuyển ma túy đều thông qua tài khoản mạng xã hội có tên Colombia. Sau này trong quá trình điều tra, nhận dạng, Quốc xác định người phụ nữ có biệt danh Colombia chính là Vũ Hoàng Oanh.

Ban đầu Oanh thuê Quốc đi giao ma túy trả công từng chuyến từ 20 - 30 triệu đồng. Sau này Oanh chỉ đạo Quốc thuê hẳn kho ở quận Bình Tân (TP.HCM) để nhận các hộp số ô tô cũ và tháo dỡ lấy ma túy đi giao cho khách.

Cũng với thủ đoạn trên, Oanh Hà còn điều hành nhiều nhánh khác trong đường dây mua bán ma túy, với hàng chục người tham gia.

Viện kiểm sát đánh giá đây là vụ án vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Đây là đường dây xuyên quốc gia, do các đối tượng người Việt Nam sống ở nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh khác để tiêu thụ.

Bà "trùm" Oanh Hà cũng đàn em đã điều hành hoạt động mua bán ma túy bằng cách sử dụng mạng xã hội Signal lấy biệt danh là "Colombia", "Mosscau" hoặc "Mosscau Russia" chỉ đạo chia đoạn, cắt khúc tránh bị phát hiện.

"Để giữ bảo mật hoạt động của tổ chức, đường dây, các đối tượng cùng sử dụng mạng xã hội Signal, đầu số điện thoại của Mỹ hoặc Campuchia liên lạc giao nhận ma túy và sử dụng tài khoản trung gian mang tên Hoang Cong Tu để thực hiện việc thanh toán tiền mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng số tiền khoảng 1.400 tỉ đồng", cáo trạng nêu.

Viện kiểm sát cáo buộc Vũ Hoàng Oanh có vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo đàn em vận chuyển trót lọt hơn 600kg ma túy các loại từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020