Chuyên mục  


lan-5-1727236914292610358022.jpg

Bà Trương Mỹ Lan - Ảnh: HỮU HẠNH

Các bị cáo bị truy tố tội "rửa tiền" trong vụ án gồm: bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), ông Chu Lập Cơ (chồng bà Lan), ông Bùi Văn Dũng (lái xe riêng của bà Lan), bà Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký của bà Lan).

Ngoài ra còn có bà Trần Xuân Phượng (thư ký của bà Ngô Thanh Nhã), ông Nguyễn Phương Anh (phó tổng giám đốc Saigon Pennisula), Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc) và Trịnh Quang Công (tổng giám đốc Công ty Acumen).

Đóng tiền thành nhiều thùng các tông giao cho lái xe mang về

Theo cáo trạng từ cuối năm 2018 đến tháng 8-2022, bà Lan chỉ đạo Dũng đến Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn gặp Thái Thị Thanh Thảo (giám đốc dịch vụ khách hàng Wholesale) và Trần Thị Thúy Ái (kiểm soát viên ngân quỹ kiêm thủ quỹ) để nhận tiền và chuyển tiền từ Ngân hàng SCB về giao lại cho Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký của Lan) hoặc Trần Xuân Phượng (thư ký của bà Ngô Thanh Nhã).

Việc nhận tiền và giao tiền cho các cá nhân, đơn vị đều được ông Bùi Văn Dũng ghi chép trong sổ tay cá nhân. 

Trong đó từ 26-2-2019 đến ngày 12-9-2022, Dũng đã nhận, vận chuyển tổng cộng 108.878 tỉ đồng và 14.757 USD.

Hành vi của Bùi Văn Dũng đã giúp cho Trương Mỹ Lan che giấu, hợp thức sử dụng số tiền 6.330 tỉ đồng chiếm đoạt được thông qua hành vi tham ô và lừa đảo.

Tại tòa, ông Dũng khai công việc của ông là sáng chở bà Lan tới công ty, chiều chở bà Lan về nhà, nhận tiền từ SCB.

Ông Dũng khai đối với số tiền hơn 108.870 tỉ và hơn 14.700 USD, khi ông tới thì đã có người đóng từng thùng. 

Ông giao về trụ sở Vạn Thịnh Phát hoặc giao về nhà riêng của bà Lan. Ông Dũng cho rằng ông không biết nguồn tiền từ đâu, giao cho những ai, cách thức giao.

Chuyển tiền theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan

Theo đó, từ năm 2012, bà Trần Thị Hoàng Uyên được bà Trương Mỹ Lan giao nhiệm vụ nhận các khoản tiền từ Bùi Văn Dũng (lái xe riêng của bà Trương Mỹ Lan), quản lý, thanh toán các thẻ tín dụng cho các cá nhân là người nhà, người thân quen của Lan.

Bà Uyên biết rõ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB do bà Trương Mỹ Lan làm chủ sở hữu, điều hành hoạt động, số tiền nhận từ Bùi Văn Dũng có nguồn gốc từ Ngân hàng SCB.

Từ ngày 30-3-2019 đến 17-8-2022, Uyên đã nhận tiền từ Bùi Văn Dũng với tổng số tiền 5.824 tỉ đồng là nguồn tiền do Trương Mỹ Lan phạm tội mà có.

Sau khi nhận tiền, Uyên chuyển tiền cho các cá nhân khác theo sự chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Ngoài ra, Uyên còn thường xuyên đến Ngân hàng SCB ký chứng từ, làm thủ tục nạp tiền vào các thẻ Visa, Master cho ông Chu Lập Cơ mà không nộp tiền thực tế theo sự chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Cáo trạng cáo buộc hành vi của Uyên đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan che giấu, hợp thức sử dụng số tiền 5.824 tỉ đồng chiếm đoạt được thông qua hành vi phạm tội tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, bà Uyên khai mình giúp việc nhà cho bà Lan, theo dõi quản lý các thẻ ngân hàng của ông Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) và 2 con gái của bà Lan. 

Khi ngân hàng gửi sao kê đến công ty thì công ty sẽ chuyển cho bị cáo để các khoản tiêu dùng không quá hạn.

Đối với khoản tiền ít thì bị cáo xử lý, còn khoản tiền lớn thì bị cáo viết giấy gửi qua SCB. Uyên cho biết mình không ghi chép lại các khoản chi tiêu và không biết nguồn gốc nguồn tiền từ đâu.

Chủ tọa hỏi: "Bị cáo chuyển số tiền lớn thế mà không thắc mắc à?" thì Uyên cho rằng bị cáo chỉ đưa số tiền như vậy thôi chứ bị cáo không biết tiền từ đâu, bị cáo là người giúp việc, không có chuyên môn nên cũng không hiểu vấn đề này.

Bị cáo cho rằng không oan sai nhưng xin tòa xem xét lại bị cáo không biết nguồn tiền.

Tương tự, bị cáo Trần Xuân Phượng (thư ký bà Ngô Thanh Nhã - em dâu bà Trương Mỹ Lan) cũng thừa nhận hành vi như cáo trạng. Phượng cho biết mình làm giúp việc cho bà Ngô Thanh Nhã với mức lương 50 triệu/tháng.

Phượng khai mình có nhiệm vụ nhận tiền từ tài xế, nhận và chi theo chỉ đạo của bà Ngô Thanh Nhã. Phượng rất ít khi nhận chỉ đạo của bà Lan vì bà hiếm khi ở Việt Nam.

Tiền nhận được Phượng chi cho tài trợ, thiện nguyện, chi cho các cá nhân để mua các bất động sản nhỏ lẻ. 

Từ 20-3-2019 đến 16-8-2019 Phượng nhận từ Bùi Anh Dũng 325 tỉ đồng từ nguồn bán trái phiếu Công ty An Đông, số tiền này Phượng đã chi dùng hết vào các mục đích cá nhân của bà Trương Mỹ Lan và bà Ngô Thanh Nhã.

Phượng khai sau này mới biết nguồn tiền này là từ SCB.

Bị cáo Nguyễn Phương Anh bị cáo buộc giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan rửa tiền 4.607 tỉ đồng, khi thành lập, chỉ đạo khoảng 600 công ty nhằm mục đích lập các khoản vay khống, chạy dòng tiền không có thật, chuyển tiền đi nước ngoài…

Tại tòa, Phương Anh thừa nhận hành vi như cáo trạng. Phương Anh nói mình thực hiện theo sự chỉ đạo của bà Nguyễn Phương Hồng (cựu phó tổng giám đốc SCB - đã chết), Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc SCB) và Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc SCB).

Khi có chỉ đạo chạy dòng tiền, chuyển tiền đi nước ngoài thì bị cáo sẽ làm việc trực tiếp với luật sư Chiu Bing Keung Kenneth (đang bị truy nã) chứ bà Lan không chỉ đạo trực tiếp.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020