Chuyên mục  


ba-truong-my-lan-tai-toa-sang-25-9-anh-huu-hanh-17272387577201185645292.jpg

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa sáng 25-9 - Ảnh: HỮU HẠNH

Bà Trương Mỹ Lan nói không chỉ đạo các bị cáo khác

Theo cáo trạng, sau khi thực hiện hành vi tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua chỉ đạo các nhân sự phát hành trái phiếu doanh nghiệp, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung (thuộc Ngân hàng SCB) phối hợp với Nguyễn Ngọc Dương, Nguyễn Phương Anh (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB.

Ngoài chuyển tiền, bà Lan chỉ đạo cho cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền để che giấu, hợp thức nguồn gốc bất hợp pháp số tiền 445.748 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử hỏi bà Trương Mỹ Lan có ý kiến gì sau khi nghe lời khai của các bị cáo khác không, thì bà Lan nói tôn trọng lời khai của các bị cáo khác trong vụ án.

Bà Lan trao đổi lại có phải hành vi rửa tiền mà mình bị truy tố xuất phát từ hành vi tham ô ở giai đoạn 1 không?

Sau khi chủ tọa xác nhận, bà Lan cho rằng về hành vi tham ô tài sản bà đã kháng cáo toàn bộ bản án và đã nộp một số tài liệu mới.

Bà Lan cho rằng từ năm 2012, bà chỉ làm 1 việc là cho SCB mượn tài sản, cũng 1 công việc, 1 số tiền đó mà quy kết bà thành 4 tội.

Bà Lan phủ nhận không chỉ đạo các bị cáo khác chuyển tiền, không chỉ đạo rút tiền từ SCB. Tài sản của SCB là do Vạn Thịnh Phát cho mượn, SCB không có mấy trăm tỉ để cho bà vay và không có tiền để rút ra khỏi ngân hàng.

Bà Lan cho rằng việc bà và các đồng phạm bị truy tố, xét xử ở giai đoạn 1 là đã nặng nề lắm rồi, không cần thiết phải truy tố thêm.

ong-chu-lap-co-tai-toa-anh-huu-hanh-17272387307321226382692.jpg

Ông Chu Lập Cơ tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Sử dụng 33 tỉ đồng của SCB nhưng cứ ngỡ là lợi nhuận từ Times Square

Theo cáo trạng, ông Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường thời đại (Việt Nam) - Times Square)trong thời gian từ năm 2018 đến ngày 7-10-2022, Chu Lập Cơ đã cùng Trương Mỹ Lan che giấu, hợp thức, sử dụng 33 tỉ đồngdo bà Lan phạm tội tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà có.

Tại tòa, ông Cơ thừa nhận đã sử dụng 33 tỉ đồng.

Ông Cơ cho biết ông có nhiều thẻ tín dụng ở các quốc gia khác. Trong đó, thẻ tín dụng ở Việt Nam thường sử dụng cho mục đích đi lại.

"Bị cáo rất ngạc nhiên khi biết số tiền này có nguồn gốc bất hợp pháp nên đã vận động gia đình khắc phục.

Lúc tôi sử dụng số tiền này thì cứ nghĩ là khoản lợi nhuận từ tòa nhà của tôi.

Tôi tôn trọng quy kết của cơ quan tố tụng, nhưng cũng xin xem xét là tôi không biết nguồn gốc số tiền này", ông Cơ nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020