Chuyên mục  


Bị can Vũ Hoàng Oanh, 67 tuổi, quê Hải Phòng, vừa bị TAND Tối cao cáo buộc là chủ mưu trong vụ án vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy "xuyên quốc gia đặc biệt nghiêm trọng".

Trong cáo trạng vừa ban hành, VKSND Tối cáo truy tố bà Oanh và 27 đàn em về tội Mua bán trái phép chất ma túy; 6 người về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy và một người về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo nhà chức trách, bà Oanh không nhận tội.

Bà trùm Oanh "Hà" bị bắt ngày 23/9/2022. Ảnh: Công an cung cấp

Bà Oanh có 7 tiền án, tiền sự, là chị gái của Dung "Hà" (trùm giang hồ đất Cảng bị Năm Cam chỉ đạo đàn em bắn chết tại TP HCM).

Năm 2006, bà Oanh bị tuyên 20 năm tù do Mua bán trái phép chất ma túy, được đặc xá năm 2009. Ra tù, bà trùm tiếp tục phát triển đường dây với quy mô lớn hơn.

Bà Oanh sau đó lĩnh thêm hai án tù liên quan đánh bạc. Tháng 5/2018 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) phá đường ma túy do bà cầm đầu, song bà trùm đã bỏ trốn.

Trong thời gian này, theo cơ quan điều tra, dù bị phát lệnh truy nã quốc tế, bà Oanh tiếp tục thu nạp nhiều đàn em giang hồ để hình thành đường dây đưa ma túy từ khu vực Tam giác vàng về TP HCM và Hải Phòng.

Bà Oanh dùng sim điện thoại của các nước như Anh, Mỹ, Campuchia khi liên lạc; thường dùng tên giả và cải trang. Mỗi mắt xích quan trọng trong đường dây được đặt một biệt danh như Mưu, Ốc, Vít, Mẩy, Khẹc, Tép, Búa, Kìm...

Theo công an, quá trình vận chuyển hàng, bà trùm lợi dụng xe ôm công nghệ để chuyển hàng cấm ở trong nước, dùng các công ty vận tải để nhận và vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Ma túy được giấu trong các container hàng hóa như hạt đậu, hạt nhựa, dạ dày lợn...

C04 cáo buộc đường dây do bà Oanh cầm đầu đã mua bán, tiêu thụ trái phép trên 1,6 tấn ma túy. Song quá trình điều tra xác định có hành vi chỉ có lời khai duy nhất của một bị can; có hành vi các bị can khai nhận phù hợp với nhau về nội dung nhưng đều không biết khi giao, nhận mỗi chuyến có bao nhiêu ma tuý và loại gì nên VKS chỉ đủ căn cứ xử lý về số tang vật 626 kg, bao gồm các loại heroin, ketamine, Methanmphetamine, phenobarbital, Diazepam, MDMA, Delta-9-tetrahydrocanabinol.

626 kg ma túy này được nhóm của bà Oanh vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam, ngụy trang trong 129 hộp số ôtô cũ, tiêu thụ chủ yếu ở TP HCM, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội.

Ma tuý bị thu trong đường dây của bà Oanh. Ảnh: Công an cung cấp

Cơ quan tố tụng xác định, trong giai đoạn đầu, năm 2019, bà Oanh trực tiếp thuê Nguyễn Văn Nam (Nam "Khỉ"), 34 tuổi, trú Hải Phòng, vận chuyển heroin từ Phnom Penh về TP HCM.

Nam rủ thêm bạn gái Lương Thị Thu Huyền và hai kẻ nhiều tiền án Đinh Xuân Dương (34 tuổi, trú Hải Phòng) và Nguyễn Văn Vũ (34 tuổi, trú Thái Nguyên) đi vận chuyển cùng.

Bốn người sang Campuchia đến nhà Oanh tại Phnom Penh.

Tại đây, bà Oanh dùng băng dính quấn vào bụng của ba nam giới, mỗi người hai bánh heroine. Riêng với Huyền, khi đó đang mang thai, bà trùm đã tạo thêm ngăn phụ ở đáy túi xách, cho bánh heroine dưới đáy túi.

Trong hai tháng 6 và 7/2019, VKS cáo buộc, nhóm này 10 lần vận chuyển thuê cho bà Oanh, tổng 34 gói heroine, gần 12 kg. Mỗi người được trả công 20 triệu đồng/chuyến, theo lời khai.

Toàn bộ hàng trắng được nhóm này giao cho "một người phụ nữ ở ngõ Cây Sung, quận 8, TP HCM", không rõ nhân thân.

Để tăng thêm quy mô buôn bán, tại TP HCM, bà trùm thuê Nguyễn Anh Bảo Quốc (52 tuổi, trú TP HCM) và Nguyễn Duy Khánh (64 tuổi, trú tỉnh Kiên Giang) nhận các hộp số ôtô cũ có giấu ma túy bên trong, tháo dỡ lấy hàng giao cho Nam hoặc giao cho khách tại TP HCM và lân cận.

Giai đoạn này, bà Oanh không sử dụng danh tính thật với Quốc mà liên lạc qua mạng xã hội Signal, đầu số điện thoại Mỹ hoặc Campuchia, lấy bí danh Colombia.

Tại thị trường miền Bắc, bà Oanh chỉ đạo Nam vào TP HCM nhận ma túy từ Quốc hoặc từ người phụ nữ Ngõ cây sung vận chuyển về Hải Phòng. Nam có nhiệm vụ tháo dỡ lốc máy lấy ma túy giao cho khách ở Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Dùng tờ tiền làm ám hiệu

Trong 10 lần giao nhận ma túy trong các hộp số ôtô, lần nhiều nhất lên tới 51 kg. Tại phi vụ này, bà Oanh báo với Quốc "ngày mai có hàng về" trong 4 hộp số ôtô cũ, dặn nhận rồi giao khách. Khoảng 10h ngày 13/9/2022, một tài xế xe tải chở 4 hộp số ôtô giao cho Quốc. Lô hàng là 48 gói ma túy đá và 10 bánh heroin.

Quốc lấy 20 gói (20 kg) ma túy đá để riêng vào một thùng. Bà Oanh gửi cho Quốc hình ảnh tờ tiền 20.000 đồng có số đuôi 352 dùng để làm mật khẩu giao nhận và số điện thoại người nhận.

Quốc bảo đàn em chở thùng ma túy đi giao. Phía bên mua hàng cũng cử người đi lấy "20 phần quà", dặn chìa tờ tiền 20.000 đồng có đuôi 352 để "khớp" ám hiệu.

Khoảng 13h cùng ngày, đôi bên đang "trao quà" thì bị công an bắt. Lúc này tại kho, Quốc và đàn em đang xếp số ma túy còn lại vào 3 thùng carton đã bị nhà chức trách siết vòng vây.

Tài xế xe tải được xác định hai lần chở thuê các lốc máy từ Long An về TP HCM cho một người đàn ông tên Ken sống ở Campuchia, song không biết trong các lốc máy có ma túy nên không bị xử lý.

Công vận chuyển ma túy hơn 15 tỷ đồng

Với 626 kg ma túy giấu trong 129 lốc máy, trả lời về số tiền thu lợi, Nam "Khỉ" khai cuối năm 2019 nhận tiền công bằng tiền mặt là chủ yếu. Từ năm 2020 trở đi, bà Oanh trả qua tài khoản từ 300 triệu đến 500 triệu đồng một chuyến. Theo sao kê, tổng số tiền Nam nhận khoảng 15,5 tỷ đồng.

Tiền được Nam chi trả một phần cho các đàn em cấp dưới. Người bạn gái, Lương Thị Thu Huyền, tham gia cùng Nam trong phi vụ đầu tiên khi vẫn mang bầu, sau này tiếp tục giúp sức trong nhiều lần vận chuyển từ TP HCM ra Hải Phòng.

Huyền bị cáo buộc cùng bạn trai tham gia vận chuyển hơn 132 kg ma túy các loại, được chuyển hơn 930 triệu đồng. Song theo sao kê ngân hàng, Huyền sau đó đã chuyển lại cho bạn trai 900 triệu đồng để anh ta chơi cá độ trên mạng. Nam và bạn gái đều bị cáo buộc Mua bán trái phép chất ma túy.

Bị can Quốc bị VKSND Tối cao đánh giá có vai trò giúp sức tích cực cho bà trùm, tham gia vận chuyển trái phép hơn 174 kg ma túy các loại.

Bà Oanh trả công Quốc bằng tiền mặt, mỗi lần 30-50 triệu đồng. Nay Quốc không nhớ đã được nhận bao nhiêu tiền. Trong vụ án, Quốc bị truy tố về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Vụ án sẽ được TAND TP HCM xét xử trong thời gian tới.

Thanh Lam

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020