Chuyên mục  


Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tại Trụ sở Chính phủ hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói rằng quyết định ủng hộ gạo thể hiện tinh thần tương trợ anh em truyền thống giữa hai nước. Thủ tướng Cuba đánh giá đây là sự viện trợ thiết thực và cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ sau sự cố cháy nổ kho nhiên liệu tại tỉnh Matanzas ngày 5/8, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Hai lãnh đạo cũng trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chính trị, an ninh, thương mại, giáo dục, y tế, dược phẩm... đặc biệt là tăng cường hợp tác an ninh lương thực. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp như trụ đỡ của nền kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tại Trụ sở Chính phủ ngày 29/9. Ảnh: TTXVN.

Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư thuận lợi trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp và hạ tầng du lịch, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, năng lượng tái tạo và mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng khác.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai Thủ tướng thống nhất tiếp tục tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình. Cuba bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với ASEAN. Trong khi đó, Việt Nam khẳng định lại lập trường yêu cầu dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế và tài chính đơn phương chống Cuba.

Thủ tướng Marrero Cruz mời Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Cuba trong thời gian tới và lãnh đạo Việt Nam đã nhận lời.

Thủ tướng Marrero Cruz đang thăm chính thức Việt Nam ngày 28/9 - 2/10. Đây là chuyến thăm ngoài khu vực Mỹ Latinh đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức tháng 12/2019 và là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Cuba đến Việt Nam từ năm 2018.

Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2/12/1960, hai năm sau khi Cách mạng Cuba thành công. Việt Nam đã hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất lúa gạo quy mô hộ gia đình, sản xuất ngô, đậu tương và nuôi trồng thủy sản... Cuba nhập từ Việt Nam khoảng 300.000 - 400.000 tấn gạo/năm.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai các dự án đầu tư về xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất bột giặt tại Cuba. Cuba đã cung cấp cho Việt Nam hơn 5 triệu liều vaccine Covid-19 và bày tỏ sẵn sàng cử đoàn y bác sĩ sang giúp Việt Nam chống dịch.

Hồi tháng 9/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Cuba, là chuyến thăm của nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến Cuba kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Huyền Lê

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020