Chuyên mục  


Sau khi vắt nước cốt chanh, niều người sẽ vứt bỏ phần vỏ chanh. Tuy nhiên, phần này hoàn toàn có thể tận dụng để giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Vỏ chanh có chứa axit citric (C6H8O7). Đây là loại axit được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm... Nó được coi là một chất bảo quản tự nhiên, các tác dụng chống oxy hóa, làm mềm nước đồng thời có thể sử dụng làm chất tẩy rửa an toàn.

Ngoài axit citric, vỏ chanh còn chứa nhiều tinh dầu khác, có tác dụng làm sạch, khử mùi.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể tận dụng phần vỏ chanh để làm rất nhiều việc khác thay vì bỏ chúng vào thùng rác.

Dùng vỏ chanh làm nước rửa bát

Bạn có thể kết hợp vỏ chanh và một số nguyên liệu khác để tạo ra loại nước rửa bát sinh học, àn toàn đối với sức khỏe và môi trường.

Để làm nước rửa bát, bạn hãy chuẩn bị vỏ chanh (vỏ và cả tép chanh sau khi đã vắt lấy nước) và baking soda (Na2CO3). Axit citric trong vỏ chanh gặp baking soda tạo ra hiện tượng sủi bọt và sinh ra khí CO2. Axit citric có tác dụng làm mềm nước, tốt cho da nhạy cảm.

Cắt nhỏ chanh và cho vào một cái cái chai hoặc bình (lượng vỏ chanh chiếm 1/2 - 2/3 chai là được). Thêm nước và 2 thìa baking soda vào bình rồi lắc đều. Để chai/bình này ở vị trí có nắng trong khoảng 1 tuần. Mỗi ngày đều nở nắp chai/bình ra cho khí bên trong thoát ra ngoài. Ngoài ra, cần lắc bình thường xuyên để thúc đẩy quá trình lên men. Muốn tạo thêm mùi thơm, bạn có thể cho thêm tinh dầu sả, tinh dầu quế hoặc bất cứ loại tinh dầu thiên nhiên nào mà bạn thích vào hỗn hợp nước rửa bát.

Khoảng 1 tuần sau, hãy chắt lấy phần nước để sử dụng, phần bã bỏ đi.

Trước khi rửa, bạn cần gạt hết đồ ăn thừa trong bát đĩa ra ngoài, tráng qua nước. Sau đó, rửa bằng nước chanh và baking soda. Cuối cùng tráng lại bát đĩa bằng nước sạch và để khô.

Nếu không có thời gian chờ ủ lên men, hãy cho vỏ chanh, muối hạt và nước ấm vào chai rồi lắc đều. Dùng hỗn hợp này xịt trực tiếp lên bát đĩa để rửa như bình thường. Rửa nhiều lần cho đến khi hết dầu mỡ là được.

vo-chanh-01-2114.jpg
Vỏ chanh có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề trong nhà.

Làm sạch các vết cháy đen ở nồi, chảo

Nếu chẳng may quên không chú ý và để thức ăn bị cháy rồi bám vào đáy nồi, chảo, bạn có thể sử dụng vỏ chanh để làm sạch các vết bẩn này.

Hãy cho vỏ chanh vào nồi/chảo rồi đổ ngập nước. Đặt nồi, chảo lên bếp và đun cho nước sôi trong khoảng 15-20 phút. Sự kết hợp của nước sôi và các axit trong chanh sẽ giúp làm mềm các vết bẩn. Sau đó, bạn chỉ cần đổ hết nước trong nồi, chảo ra và rửa lại là được.

Vệ sinh dao, thớt

Axit citric có tác dụng làm sạch các vết bẩn dầu mỡ cũng như diệt khuẩn, diệt virus. Đây là thành phần thường thấy trong các sản phẩm khử trùng tay, thuốc diệt côn trùng, diệt nấm.

Dao, thớt là các vật dụng trong nhà bếp tiếp súc trực tiếp với thực phẩm nên cần phải làm sạch ngay sau khi sử dụng. Bạn có thể chà xát chanh lên bề mặt dao, thớt để loại bỏ các vết bẩn, diệt khuẩn và xử mùi hôi.

Lưu ý, bạn cần rửa đồ dùng bằng xà phòng và nước sạch trước, sau đó mới dùng chanh chà xát và tráng lại bằng nước sạch.

Khử mùi hôi của tủ lạnh, lò vi sóng

Tủ lạnh chứa nhiều thực phẩm khác nhau, từ sống đến chín, từ thịt đến các loại rau củ quả. Vì vậy, rất khó tránh tình trạng tủ có mùi hôi khó chịu. Bạn có thể tận dụng phần vỏ chanh thừa, đặt chúng trong góc tủ lạnh để loại bỏ mùi hôi một cách hiệu quả, mang lại mùi thơm dễ chịu cho tủ.

Lò vi sóng, lò nướng được dùng thường xuyên để chế biến thức ăn nên cũng có thể bám lại nhiều dầu mỡ và các mùi khó chịu. Bạn có thể cho vỏ chanh vào trong một bát nước rồi đặt trong lò vi sóng, lò nước. Bật thiết bị lên để làm nóng nước và vỏ chanh trong vòng 2-3 phút. Hơi nước bốc lên vừa có tác dụng làm mềm các vết bẩn vừa giúp khử mùi thức ăn. Sau đó, rút dây điện của thiết bị, bỏ bát nước chanh ra và lấy khăn lau sạch là được.

Làm sạch cốc, chén, ấm trà

Ấm trà, cốc, chén uống trà lâu ngày sẽ có cặn vàng. Nếu chỉ sử dụng nước rửa bát để làm sạch thì cặn này sẽ không biến mất hoàn toàn.

Lúc này, bạn hãy cho vỏ chanh và một ít muối hạt vào nồi nước, đun sôi hỗn hợp. Sau đó, bỏ những vật dụng cần làm sạch vào ngâm trong khoảng 1 tiếng. Vớt chúng ra vừa rửa lại bằng nước sạch, các cặn vàng sẽ nhanh chóng biến mất.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020