Chuyên mục  


Trong giới y học, ruột được mệnh danh là bộ não thứ hai, có nghĩa là đường ruột có tác động quan trọng đến tuổi thọ và sức khỏe của một người.

Ruột có 100 tỷ tế bào thần kinh, chịu trách nhiệm cho các hoạt động tiềm thức của chúng ta. Một phần lớn việc kiểm soát cảm xúc của con người bị ảnh hưởng bởi hệ thống thần kinh ruột.

Khi càng có tuổi, chức năng của đường ruột cũng giảm đi. Để kéo dài tuổi thọ, giới chuyên gia khuyến cáo người cao tuổi, trung niên, tức sau tuổi 40 trở đi, nên chăm ăn những loại rau củ quả giúp dưỡng ruột, giảm táo bón.

4 loại "rau" giúp dưỡng ruột, giảm táo bón, kéo dài tuổi thọ

1. Hạt sen

hat-sen-17151403780101506349018.jpg

Hạt sen là nguồn chất xơ tốt chẳng kém bất cứ loại rau xanh nào. (Ảnh minh họa)

Ăn hạt sen có thể mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Hạt sen là nguồn chất xơ tốt chẳng kém bất cứ loại rau xanh nào, giúp thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và có thể phòng ngừa táo bón. Đó là lý do chúng có mặt trong top 4 loại "rau" cực tốt cho đường ruột.

  • Loại quả thêm vào khi nấu cơm sẽ được món ăn giảm táo bón và mỡ bụngĐọc ngay

Alkaloid trong hạt sen thúc đẩy tiêu hóa, làm giảm cảm giác khó chịu ở dạ dày, lysine sửa chữa và phục hồi các mô trong cơ thể, bao gồm cả mô của đường ruột.

2. Rau cúc đắng

Rau cúc đắng giàu chất xơ, giúp kích thích nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón.

rau-cuc-dang-17151403780421326482110.jpg

Rau cúc đắng giàu chất xơ, giúp kích thích nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa... (Ảnh minh họa)

Loại rau này giàu chất chống oxy hóa như flavonoids và phenolic, giảm viêm, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương. Hàm lượng vitamin C và E dồi dào trong rau cúc đắng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, dưỡng ruột khỏe mạnh.

Sau tuổi 40, trao đổi chất ngày càng suy yếu, bổ sung rau cúc đắng thường xuyên trong chế độ ăn sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, dưỡng ruột rất tốt.

3. Rau cải thảo

Loại rau này giàu chất xơ, giúp kích thích nhu động ruột và hỗ trợ tiêu hóa, từ đó giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa như táo bón.

rau-cai-thao-1715140378037392311390.jpg

Rau cải thảo giàu chất xơ, giúp kích thích nhu động ruột và hỗ trợ tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Vitamin C và các hợp chất chống oxy hóa như quercetin, kaempferol có trong rau cải thảo giúp giảm viêm, bảo vệ đường ruột khỏi gốc tự do.

Cải thảo còn rất giàu sulforaphane chống viêm, bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, góp phần tăng cường sức khỏe đường ruột.

4. Rau khoai lang

Ăn rau khoai lang có thể giúp ngăn ngừa táo bón và tốt cho đường tiêu hóa nhờ vào hàm lượng chất xơ cao trong rau này. Chất xơ giúp tăng cường nhu động ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đồng thời giúp làm mềm phân, từ đó dễ dàng di chuyển qua hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ và triệu chứng táo bón. 

Rau khoai lang cũng chứa các vitamin và khoáng chất khác hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa, bao gồm vitamin A, C, các chất chống oxy hóa, có lợi cho việc bảo vệ, duy trì sự khỏe mạnh của niêm mạc ruột.

Loại rau này rất thích hợp cho người cao tuổi, trung niên, nhất là những người gặp tình trạng khó đi tiêu mỗi ngày.

rau-khoai-lang-17151403780671476113520.jpg

Ngoài ăn uống tự nhiên, chuyên gia sống thọ khuyên dùng thực phẩm bổ sung nếu thiếu khi tuổi ngày càng già đi

BS.TS Kara Burnstine (chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Tuổi thọ Pritikin, Mỹ) cho biết, nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta đôi khi cũng không có chất lượng cao nhất. Vì vậy, bạn nên dùng thực phẩm bổ sung để cơ thể khỏe mạnh, trì hoãn lão hóa cũng như sống thọ hơn.

5 loại thực phẩm bổ sung hàng đầu mà mọi người nên dùng để hỗ trợ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ:

canxi-17151403480161959076004.jpg

Bổ sung giúp xương và răng chắc khỏe. (Ảnh: Internet)

- Canxi.

- Vitamin D.

- Probiotic.

- Magiê.

- Vitamin tổng hợp.

Bạn có thể mua thực phẩm bổ sungTẠI ĐÂY" data-rel="follow" style="background-color: rgb(255, 251, 242); font-size: 12pt; text-align: left;"> TẠI ĐÂY

Tuy nhiên dùng bất loại thực phẩm bổ sung nào để sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ cũng nên đi thăm khám và lắng nghe tư vấn từ bác sĩ, tránh dùng tùy tiện, nghe theo quảng cáo tràn lan trên mạng vì có nguy cơ hại gan, thận khó lường.

Ngoài chế độ ăn uống, mọi người cũng cần chú ý cải thiện sức khỏe tinh thần, tập thể dục điều độ để luôn có thể lực tốt.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020