Chuyên mục  


"Nếu tội có lựa chọn, điều đầu tiên tôi làm là từ chức và đưa ra lời xin lỗi sâu sắc", theo bản ghi âm cuộc họp kín tuần trước giữa Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam và nhóm doanh nhân được công bố hôm nay.

Các cuộc biểu tình diễn ra ở Hong Kong gần ba tháng qua, khiến trung tâm tài chính châu Á rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Người biểu tình yêu cầu chính quyền phải rút hoàn toàn dự luật dẫn độ, trong đó cho phép Hong Kong đưa nghi phạm tới xét xử tại các khu vực mà thành phố chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục. Chính quyền Hong Kong đã dừng thảo luận dự luật từ tháng 7, song điều này không thể xoa dịu người biểu tình và họ vẫn tuần hành vào mỗi cuối tuần.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc họp, bà Lam cho biết chính quyền trung ương ở Bắc Kinh không áp đặt bất cứ hạn chót nào để chấm dứt khủng hoảng Hong Kong trước lễ kỷ niệm quốc khánh 1/10 và "hoàn toàn không có kế hoạch" triển khai Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) để đối phó biểu tình. Tuy nhiên, bà nói rằng khi khủng hoảng Hong Kong bị nâng lên thành vấn đề ở cấp độ chủ quyền và an ninh quốc gia, khả năng giải quyết của bà sẽ rất hạn chế. 

Ba người tham dự cuộc họp xác nhận bà Lam đã đưa ra những bình luận như vậy trong cuộc họp kéo dài khoảng nửa giờ. Đây là một trong số những cuộc họp kín mà bà Lam đang thực hiện với người dân thuộc mọi tầng lớp khác nhau ở Hong Kong.

Người phát ngôn của bà Lam cho biết bà đã tổ chức hai cuộc họp tuần trước, bao gồm cuộc họp với các doanh nhân, song không bình luận về phát biểu của bà. Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao và Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận.

*Tiếp tục cập nhật

Huyền Lê (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020