Chuyên mục  


ong-nguyen-tam-thinh-phat-bieu-tai-trung-nam-group-ky-ket-thoa-thuan-hop-tac-toan-dien-voi-vietinbank-1716444990312370432378.jpeg

Ông Nguyễn Tâm Thịnh - chủ tịch hội đồng quản trị Trung Nam Group - Ảnh: Trung Nam

Nợ bao nhiêu thuế mà chủ tịch Trung Nam bị tạm hoãn xuất cảnh?

Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa mới đây đã có thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group).

Thông báo cũng nêu rõ lý do tạm hoãn xuất cảnh với người đứng đầu Trung Nam Group. Cụ thể, ông Thịnh (sinh năm 1973) là người đại diện theo pháp luật Trung Nam Group - đơn vị đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Trong danh sách nợ thuế quá hạn đến cuối tháng 3-2024, Cục Hải quan Khánh Hòa cho biết Trung Nam có số nợ quá hạn hơn 21 tỉ đồng.

Trên website, Trung Nam Group được giới thiệu thành lập từ năm 2004, tập trung các lĩnh vực hoạt động chính: Năng lượng, hạ tầng - xây dựng, bất động sản… Trong đó, nổi bật nhất vẫn là lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Theo Trung Nam Group, đến tháng 10-2021, công ty đã đóng góp 1,63GW năng lượng vào lưới điện quốc gia, dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân trong ngành công nghiệp này.

Trung Nam kinh doanh ra sao? 

Mặc dù được đánh giá là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất trong ngành năng lượng tái tạo, nhưng thời gian vừa qua Trung Nam Group với các đơn vị thành viên đã gặp không ít khó khăn.

Gần đây nhất, Công ty TNHH điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam đã có đơn cầu cứu khẩn cấp trước nguy cơ xảy ra sự cố và gián đoạn vận hành hệ thống truyền tải 500kV Thuận Nam.

Theo đơn cầu cứu khẩn cấp được Công ty Trung Nam gửi tới Chính phủ, Nhà máy điện mặt trời Trung Nam kết hợp với đường dây truyền tải 500kV Thuận Nam được công ty này đầu tư tại Ninh Thuận, đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng doanh thu từ nguồn phát điện.

Đặc biệt, hệ thống truyền tải 500kV Thuận Nam vận hành đến nay đã gần 4 năm, các thiết bị hoạt động liên tục, rất có thể xảy ra hư hỏng.

Theo đại diện doanh nghiệp, EVN nói phải chờ đợi các quy định mới có thể đàm phán, trong khi họ không thể nắm bắt được quy định nào, khi nào có. Nhưng việc trả lãi ngân hàng vẫn phải hằng giờ, hằng ngày.

Theo thông tin tài chính năm 2022, Công ty TNHH điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 81 tỉ đồng, giảm 80% so với mức lãi hơn 402 tỉ đồng năm trước.

Công ty cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 - một thành viên khác Trung Nam Group - cũng từng thông báo nợ hơn 50 tỉ đồng tiền lãi 3 lô trái phiếu với giá trị lưu hành hơn 2.500 tỉ đồng trong năm 2023, với lý do "nguồn thu tiền điện về chậm hơn kế hoạch".

Trung Nam Đắk Lắk 1 là chủ đầu tư dự án nhà máy điện gió Ea Nam quy mô 600ha, công suất lớn nhất cả nước. Nửa đầu năm 2023, công ty này báo lỗ 390 tỉ đồng. Trong năm 2022, công ty này cũng lỗ 858 tỉ đồng, còn năm 2021 vẫn có lãi.

Còn về Trung Nam Group, cả năm 2022, doanh nghiệp báo lãi sau thuế hơn 254 tỉ đồng, lao dốc mạnh so với năm trước. 

Báo cáo thông tin tài chính sơ bộ gửi HNX cho thấy doanh nghiệp này vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.634 tỉ đồng năm 2021. 

Thông tin tài chính kinh doanh năm 2023 chưa được Trung Nam Group hay các thành viên công bố. 

Trung Nam sẽ cố gắng thực hiện nghĩa vụ thuế

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Tập đoàn Trung Nam cho biết một những trong lĩnh vực kinh doanh chủ lực của Trung Nam đó là năng lượng.

Tuy nhiên, do chính sách năng lượng thời gian qua "đứt gãy", trong khi đó nguồn tiền từ việc bán điện của tập đoàn này về chậm cũng như nhiều khoản tiền bán điện chưa được thanh toán. Điều này khiến cho dòng tiền của doanh nghiệp giai đoạn này đang gặp khó khăn.

Tuy vậy, vị này cho hay Trung Nam sẽ cố gắng để thực hiện nghĩa vụ thuế, thanh toán tiền thuế trong thời gian sớm nhất có thể.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng bày tỏ mong muốn được sớm thanh toán tiền bán điện đối với sản lượng điện đã được huy động để giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền vận hành doanh nghiệp, vận hành các dự án điện cũng như đường dây truyền tải.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020