Chuyên mục  


Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS) hôm nay phát cảnh báo, cho biết các điệp viên nước ngoài đang sử dụng những bài đăng tuyển dụng, hẹn hò trực tuyến để kết nối, rồi "dụ dỗ và ép buộc" sinh viên Trung Quốc cung cấp thông tin mật, đặc biệt là nhóm sinh viên có quyền truy cập các dữ liệu nghiên cứu khoa học nhạy cảm.

"Họ sử dụng nhiều vỏ bọc, thậm chí cải trang thành những người đàn ông đẹp trai, lịch lãm, những người phụ nữ quyến rũ để lừa sinh viên vào 'bẫy tình'. Họ cũng có thể giả làm nhà nghiên cứu hoặc cố vấn khoa học để dụ sinh viên thiếu tiền", cảnh báo của MSS có đoạn.

Cảnh sát Trung Quốc tại Lạc Dương, tỉnh Hà Nam. Ảnh: Reuters

Cơ quan này không nêu tên những quốc gia có cơ quan tình báo bị cáo buộc đứng sau âm mưu này.

Trung Quốc những năm qua đẩy mạnh truy quét hoạt động gián điệp, tiến hành các chiến dịch rà soát quy mô lớn đối với loạt công ty tư vấn nước ngoài và nhiều lần tranh cãi với các cường quốc phương Tây về vấn đề này.

Hồi tháng 6, MSS thông báo phát hiện hai nhân viên "cơ quan trung ương" bị dụ dỗ làm gián điệp cho Cục Tình báo Mật (MI6) của Anh.

Bắc Kinh khuyến khích người dân Trung Quốc tham gia vào hoạt động phản gián, như tạo các kênh liên lạc để tố giác hành vi đáng ngờ.

Đức Trung (Theo AFP, Reuters, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020