Chuyên mục  


Truyền hình quân đội Nga ngày 4/9 đăng video từ cảm biến ảnh nhiệt của máy bay không người lái (UAV) trinh sát hoạt động gần làng Khrapovshchyna tại tỉnh Sumy, miền bắc Ukraine, cho thấy tín hiệu nhiệt của khí tài nghi là pháo phản lực HIMARS đang trở về nơi trú ẩn.

Sau khi xác định mục tiêu đã yên vị, quân đội Nga quyết định tung đòn tập kích tên lửa. Quả đạn lao xuống với tốc độ cao, tạo ra vụ nổ lớn và cột khói bốc lên cao. Phi cơ Nga dường như phát hiện mục tiêu thứ hai ở gần đó và chỉ điểm cho đòn đánh bồi bằng tên lửa tương tự. UAV tiếp cận hiện trường và ghi lại hình ảnh những đám cháy dữ dội sau cuộc tấn công.

"Kíp tên lửa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đòn tập kích đã phá hủy một bệ phóng pháo phản lực hạng nặng M270A1 MLRS, một xe phóng HIMARS, hai thiết giáp hộ tống và hạ khoảng 20 quân nhân Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

nga-tung-video-tap-kich-lien-tiep-hai-phao-phan-luc-ukraine-1725437148.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fdymTSZyQt7AuKjQ0xo5tQ
Nga tung video 'tập kích liên tiếp hai pháo phản lực Ukraine'

Nga phóng tên lửa tập kích mục tiêu Ukraine ở tỉnh Sumy trong video đăng ngày 4/9. Video: Zvezda

Cơ quan này không tiết lộ vũ khí được sử dụng, nhưng Nga gần đây thường xuyên khai hỏa tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M để tấn công các mục tiêu giá trị cao của Ukraine.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Tỉnh Sumy nằm giáp tỉnh Kursk của Nga, nơi lực lượng Ukraine mở chiến dịch xuyên biên giới từ hôm 6/8. Nga thời gian qua tăng cường tập kích khí tài đối phương ở tỉnh Sumy và Kharrkov, dường như nhằm ngăn quân đội Ukraine chi viện cho lực lượng ở Kursk.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 300 km, tùy loại đạn và cấu hình. Xe bệ phóng HIMARS có thể đạt tốc độ tối đa 85 km/h và nhanh chóng rời trận địa để tránh bị phản pháo.

Truyền thông phương Tây hồi tháng 5 cho biết Ukraine sở hữu 39 xe phóng đạn HIMARS. Quân đội Nga từ đó đến nay đã công bố nhiều video tập kích các khẩu đội HIMARS Ukraine, với hàng loạt hệ thống bị phá hủy hoàn toàn trong tháng 8.

M270 là pháo phản lực hạng nặng, mang được cơ số tên lửa gấp đôi HIMARS. Nó có thể khai hỏa nhiều loại đạn khác nhau, trong đó có tên lửa ATACMS với tầm bắn 300 km. Biến thể nâng cấp M270A1 có tốc độ nạp đạn nhanh hơn, giảm từ 4 phút xuống còn ba phút.

Phương Tây viện trợ khoảng 16 tổ hợp M270 cho Ukraine, trong đó ít nhất ba hệ thống được xác nhận hứng đòn tập kích của Nga và bị phá hủy hoàn toàn kể từ cuối tháng 6.

Vị trí tỉnh Kursk và Sumy. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Avia Pro, TASS, NBC)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020