Chuyên mục  


Ngày 18/9, ông Võ Ngọc Hòa, nguyên chủ tịch huyện Đông Hòa; Lê Tấn Thảo, nguyên phó chủ tịch cùng 4 cựu công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường bị TAND Phú Yên xét xử về tội Vi phạm về quản lý đất đai, theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.

17 bị cáo (gồm một số người đã phạm tội Vi phạm về quản lý đất đai) nguyên là lãnh đạo, công chức thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường; hai phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Trung, Văn phòng đăng ký đất đai và Sở Tài nguyên Môi trường Phú Yên bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, ông Lê Tấn Thảo; Lưu Bá Hạnh, nguyên phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, bị xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 18/9. Ảnh: Hoàng Minh

Theo cáo trạng, tại huyện Đông Hòa (nay là thị xã), từ tháng 1/2018 đến 9/2019, ông Võ Ngọc Hòa và Lê Tấn Thảo, chủ tịch và phó chủ tịch huyện, cùng một số lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, chuyên viên, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao. Họ đã ký ban hành 1.119 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cây trồng hàng năm, lâu năm và đất trồng lúa sang đất ở trái quy định, với diện tích hơn 76.690 m2, giá trị gần 80 tỷ đồng.

Từ năm 2013 đến 2018, nhiều cán bộ có chức vụ, quyền hạn trong chính quyền huyện Đông Hòa "vì động cơ vụ lợi cá nhân" đã làm trái công vụ được giao. Những người này đã hợp thức hóa hồ sơ, tham mưu UBND huyện Đông Hòa cấp 8 sổ hồng cho các hộ gia đình trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 33 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, ông Lê Tấn Thảo; Lưu Bá Hạnh, Phó chủ tịch huyện Đông Hòa, đã tin tưởng cấp dưới, thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao nên đã ký cấp 8 sổ hồng trên. Trong đó, bị cáo Hạnh ký hai giấy, gây thiệt hại hơn 230 triệu đồng.

Quá trình điều tra, tất cả bị cáo đều thành khẩn khai báo, bồi thường thiệt hại với tổng số tiền hơn 742 triệu đồng. Trong đó, ông Võ Ngọc Hòa bồi thường 200 triệu đồng, Lưu Bá Hạnh 60 triệu đồng, Lê Tấn Thảo 40 triệu đồng... Nhiều bị cáo thuộc gia đình có công với cách mạng, là con của liệt sĩ, quá trình công tác được tặng nhiều giấy khen.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày. Ảnh: Hoàng Minh

Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX dành phần lớn thời gian để thẩm tra lý lịch, công bố cáo trạng, xét hỏi 12 bị cáo và những người có nghĩa vụ liên quan.

Trả lời trước tòa, nhiều bị cáo cho biết thời điểm ký các quyết định chỉ muốn "làm nhanh, lấy ngân sách để phát triển kinh tế xã hội địa phương". Một số người cho rằng chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên và nội dung của cáo trạng "chưa thực sự chính xác", đề nghị ngành chức năng giám định lại giá đất.

Tuy nhiên, tòa cho rằng "sẽ cho các bị cáo thời gian suy nghĩ, trả lời lại vào phần xét hỏi ngày mai".

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Bùi Toàn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020