Chuyên mục  


Trực thăng AH-64 Apache chưa rõ phiên bản gặp nạn trong chuyến huấn luyện định kỳ gần căn cứ Carson thuộc bang Colorado của Mỹ tối 27/3 (sáng 28/3 giờ Hà Nội), khiến hai thành viên tổ lái bị thương nhẹ. Bộ chỉ huy căn cứ Carson sau đó ra lệnh đình chỉ toàn bộ hoạt động bay để điều tra nguyên nhân.

Đây là vụ rơi trực thăng Apache thứ hai của lục quân Mỹ chỉ trong ba ngày, sau tai nạn của chiếc AH-64E tại bang Washington làm hai phi công phải nhập viện. Vệ binh Quốc gia Mỹ hồi tháng 2 cũng ghi nhận hai vụ rơi trực thăng AH-64D trong khi huấn luyện, khiến hai phi công thiệt mạng và hai người bị thương.

Nguyên nhân dẫn tới các vụ rơi trực thăng chưa được công bố. Giới chức Vệ binh Quốc gia Mỹ đã áp lệnh cấm bay với toàn bộ phi đội Apache, trong khi lục quân Mỹ chưa đưa ra quyết định tương tự.

Trực thăng AH-64D rơi tại bang Utah hồi giữa tháng 2. Ảnh: Utah National Guard

Trực thăng AH-64 Apache được phát triển từ những năm 1970 và biên chế cho lục quân Mỹ từ năm 1986. Tổng cộng hơn 800 chiếc đã được bàn giao cho các đơn vị lục quân và Vệ binh Quốc gia Mỹ, nhưng không rõ số lượng còn hoạt động do nhiều phi cơ đã gặp tai nạn, bị loại biên hoặc đang nằm bảo dưỡng.

Các biến thể AH-64 có tổ lái hai người gồm phi công và xạ thủ vũ khí, có thể bay với tốc độ tối đa gần 300 km/h, bán kính chiến đấu 480 km. Trực thăng được trang bị một pháo 30 mm với 1.200 viên đạn, cùng rocket và tên lửa dẫn đường.

Biến thể hiện đại nhất của Mỹ là AH-64E, từng được gọi là AH-64D Block III, được ứng dụng một số cải tiến về năng lực kết nối và phân phối thông tin, radar, cũng như trang bị động cơ mạnh hơn các mẫu cũ.

Vũ Anh (Theo War Zone)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020